Sẽ quản lý hoạt động thanh toán của các dịch vụ, nội dung cung cấp xuyên biên giới

VietTimes -- Cục Phát thanh - Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ TT&TT) sẽ phối hợp với Vụ Thanh toán - Ngân hàng nhà nước Việt Nam để cùng quản lý hoạt động thanh toán điện tử đối với các dịch vụ nội dung số trên mạng, trong đó có các dịch vụ, nội dung được cung cấp xuyên biên giới vào Việt Nam của Facebook, Google, Apple, Netflix,...

Ảnh minh hoạ: Internet.
Ảnh minh hoạ: Internet.
Theo thông tin từ Cục Phát thanh - Truyền hình và thông tin điện tử (PTTH&TTĐT), thực hiện chỉ đạo lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông và lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Vụ Thanh toán (Ngân hàng Nhà nước) và Cục PTTH&TTĐT đã có buổi làm việc để trao đổi, bàn bạc về một số vấn đề liên quan đến hoạt động thanh toán điện tử đối với các dịch vụ nội dung số trên mạng, trong đó có các dịch vụ, nội dung được cung cấp xuyên biên giới vào Việt Nam của Facebook, Google, Apple, Netflix...

Hiện nay, hoạt động thanh toán điện tử đang khá phổ biến đối với một số dịch vụ nội dung số như xem phim trực tuyến, chơi game, tải các ứng dụng dịch vụ nội dung khác từ các appstore... với nhiều hình thức thanh toán trực tuyến khác nhau. Bên cạnh các giao dịch thanh toán cho hàng hoá, dịch vụ hợp pháp mang lại lợi ích cho người tiêu dùng, cũng đã xuất hiện các giao dịch, thanh toán cho các dịch vụ, hàng hóa bất hợp pháp thông qua thẻ tín dụng quốc tế, vi phạm quy định của pháp luật Việt Nam.

Do vậy, Bộ Thông tin và Truyền thông và Ngân hàng nhà nước Việt Nam sẽ có kế hoạch hợp tác trong việc tăng cường quản lý hoạt động thanh toán đối với các lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ.

Tại buổi làm việc, Vụ Thanh toán trình bày về chủ trương, sự quan tâm của Ngân hàng Nhà nước trong việc quản lý, giám sát các hoạt động thanh toán điện tử nói chung và đối với dịch vụ nội dung số nói riêng để có giải pháp ngăn chặn việc thanh toán cho các sản phẩm, dịch vụ bất hợp pháp trên môi trường mạng nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, theo đúng tinh thần Quyết định số 2545/QĐ-TTg ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án Phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2016 - 2020.

Hai bên cũng đã bàn bạc một số nội dung để tiến tới cơ chế phối hợp tăng cường công tác quản lý hoạt động thanh toán điện tử đối với các dịch vụ nội dung số trên mạng trong thời gian tới.