Sẽ hỗ trợ lên tới 60 tỷ đồng cho mỗi khu CNTT tập trung

VietTimes -- Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng vừa cho biết, nội dung Chương trình mục tiêu về Công nghệ thông tin giai đoạn 2016-2020 đang được xây dựng, trong đó dự kiến sẽ hỗ trợ 7 khu CNTT tập trung cho các địa phương với ngân sách hỗ trợ phát triển ban đầu khoảng 40-60 tỉ đồng cho mỗi khu.

 sự phát triển và hiệu quả hoạt động của các khu công nghệ thông tin tập trung giai đoạn vừa qua chưa đáp ứng kỳ vọng và mục tiêu đề ra (Ảnh minh hoạ).
sự phát triển và hiệu quả hoạt động của các khu công nghệ thông tin tập trung giai đoạn vừa qua chưa đáp ứng kỳ vọng và mục tiêu đề ra (Ảnh minh hoạ).

Sáng ngày 10/11, tại công viên phần mềm Quang Trung, TP.HCM, Bộ TT&TT đã tổ chức Hội thảo “Xúc tiến đầu tư, phát triển Khu CNTT tập trung”, với sự tham dự của đông đảo đại diện các doanh nghiệp và các chuyên gia CNTT.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng nhấn mạnh, việc xây dựng và phát triển thành công các Khu CNTT tập trung nhằm tạo ra môi trường thuận lợi thu hút đầu tư, huy động các nguồn lực cho phát triển CNTT, qua đó tạo thị trường, nâng cao lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp, góp phần phát triển CNTT Việt Nam một cách bền vững.

Hiện cả nước đã có 4 khu công nghệ thông tin tập trung gồm Công viên Phần mềm Quang Trung, Công viên Phần mềm Đà Nẵng, Khu Công nghệ Thông tin tập trung Cầu Giấy và Khu công viên Công nghệ Phần mềm Hà Nội (đang đầu tư xây dựng). 

Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng đánh giá: “Chúng ta cũng cần phải thẳng thắn thừa nhận sự phát triển và hiệu quả hoạt động của các Khu CNTT tập trung giai đoạn vừa qua chưa thực sự đáp ứng kì vọng và mục tiêu đề ra. Sự tác động, thúc đẩy đối với ngành CNTT là chưa lớn như định hướng, chưa tạo được môi trường thuận lợi cho hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, chưa thu hút được sự đầu tư, thiết lập các trung tâm nghiên cứu phát triển của các Tập đoàn CNTT lớn".

"Bên cạnh nguyên nhân khách quan, cũng có nhiều nguyên nhân chủ quan từ chính chúng ta cần phải hạn chế khắc phục. Cụ thể, nguồn lực đầu tư của nhà nước và xã hội còn thiếu; các chính sách về ưu đãi đối với khu CNTT tập trung không được phối hợp triển khai đồng bộ, hiệu quả trong quá trình thực thi; hoạt động xúc tiến thu hút đầu tư cho khu CNTT tập trung còn thiếu và hầu như không thực hiện”, Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng phân tích.

Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng phát biểu tại Hội thảo - Ảnh: Hải Đăng
Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng phát biểu tại Hội thảo - Ảnh: Hải Đăng

Để phát triển các khu CNTT tập trung một cách hiệu quả, bền vững, Bộ TT&TT đã trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển Khu CNTT tập trung giai đoạn 2015- 2020 tầm nhìn 2025, trong đó định hướng ưu tiên nguồn lực nhà nước và xã hội để đầu tư phát triển khu CNTT tập trung tại 3 thành phố: Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng và một số địa phương có lợi thế cạnh tranh, có khả năng thu hút nguồn vốn và nhất là có các dự án CNTT lớn đã đầu tư.

Đối với vấn đề thiếu nguồn lực cho đầu tư phát triển khu CNTT tập trung, trong khuôn khổ Chương trình mục tiêu về CNTT giai đoạn 2016 – 2020 đã được Chính phủ phê duyệt chủ trương, Bộ TT&TT đang phối hợp với Bộ KH&ĐT xây dựng nội dung triển khai, trong đó dự kiến sẽ hỗ trợ 7 khu CNTT tập trung cho các địa phương, bao gồm Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng và một số địa phương khác.

Dự kiến Trung ương sẽ hỗ trợ ban đầu từ 40-60 tỷ đồng/khu nhằm tạo hiệu ứng lan tỏa thu hút nguồn lực của xã hội vào các dự án này. Các dự án được hỗ trợ là các dự án thuộc Quy hoạch khu CNTT hoặc có chủ trương được Thủ tướng duyệt. Để đảm bảo đầu tư trọng điểm, có hiệu quả nguồn vốn của Chương trình, đề nghị UBND các tỉnh thành được lựa chọn cần sử dụng nguồn kinh phí được cấp cho đầu tư, phát triển các khu CNTT tập trung đúng với mục tiêu và nội dung của Chương trình.

Theo Thứ trưởng, Hội thảo này nhằm mục tiêu thúc đẩy hoạt động xúc tiến, thu hút đầu tư của các doanh nghiệp CNTT và các doanh nghiệp đầu tư hạ tầng đối với khu CNTT tập trung, giới thiệu các dự án đầu tư xây dựng khu CNTT tập trung dự kiến triển khai trong thời gian tới. Và hội thảo cũng là dịp để cơ quan quản lý nhà nước hướng dẫn, phổ biến các chính sách ưu đãi đối với hoạt động đầu tư xây dựng và đầu tư hoạt động trong khu CNTT tập trung để các chính sách này được đi vào cuộc sống một cách có hiệu quả.