Sẽ diễn tập an ninh thông tin ASEAN-Nhật Bản 2016 vào cuối tháng 5/2016

VietTimes -- Các chuyên gia an toàn thông tin (ATTT) ASEAN-Nhật Bản vừa lên kế hoạch, xây dựng kịch bản cho các cuộc tập trận chung về ứng cứu sự cố máy tính và ATTT giữa ASEAN và Nhật trong 2016, nhất là cuộc diễn tập tổ chức vào cuối tháng 5.
Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng và các đại biểu tham dự Hội thảo chụp ảnh lưu niệm
Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng và các đại biểu tham dự Hội thảo chụp ảnh lưu niệm

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng đánh giá, Hội thảo này góp phần tăng cường, củng cố mối quan hệ hợp tác giữa Nhật Bản và các nước ASEAN.

Thứ trưởng cho biết, tại Hội nghị Bộ trưởng CNTT-TT ASEAN lần thứ 15 tổ chức tại Việt Nam năm 2015, các Bộ trưởng ASEAN đã nhất trí thông qua Kế hoạch tổng thể CNTT-TT giai đoạn 2016-2020. Theo đó, các Bộ trưởng đã xác định an ninh thông tin và đảm bảo an toàn thông tin là một trong những nhiệm vụ chiến lược của Kế hoạch.

Với vai trò ngày càng quan trọng của CNTT-TT trong nền kinh tế số, Thứ trưởng nhấn mạnh các nước ASEAN và Nhật Bản cần hợp tác chặt chẽ hơn nữa để đạt được các mục tiêu và lợi ích chung. “Hội thảo này là cơ hội để các chuyên gia đến từ ASEAN và Nhật Bản trao đổi quan điểm, chia sẻ kinh nghiệm, thúc đẩy hình thành các cơ chế hợp tác vì một môi trường mạng an toàn hơn cho mỗi quốc gia và cho cả khu vực”, Thứ trưởng nhấn mạnh.

Bên cạnh các chuyên gia an toàn thông tin của Việt Nam và Nhật Bản, hội thảo nhóm chuyên gia an toàn thông tin ASEAN - Nhật Bản lần thứ 2 năm 2016 còn có sự góp mặt của các đại diện đến từ các cơ quan về an toàn thông tin của Thái Lan, Singapore, Philippines, Malaysia, Myanmar, Indonesia, Cambodia và Brunei.

Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng đề nghị các đại biểu dự hội thảo tập trung bàn bạc, thảo luận các chủ đề chính gồm: Tập trận ứng cứu sự cố máy tính; Bảo vệ cơ sở hạ tầng và thông tin thiết yếu và xây dựng nguồn nhân lực về an toàn thông tin.

Được biết, một nội dung chính của hội thảo nhóm chuyên gia an toàn thông tin ASEAN - Nhật Bản lần thứ 2 năm 2016 là chuẩn bị và lên kế hoạch cụ thể, xây dựng kịch bản cho các cuộc tập trận chung về ứng cứu sự cố máy tính và an toàn thông tin giữa ASEAN và Nhật Bản trong năm nay, đặc biệt là cuộc tập trận chung sẽ được tổ chức vào cuối tháng 5/2016.

Diễn tập an ninh thông tin ASEAN - Nhật Bản là một trong những hoạt động được tổ chức thường niên, với mục đích giúp cho các nước ASEAN xây dựng phương án để ứng phó với các tình huống tấn công vào hạ tầng thông tin quốc gia, tăng cường năng lực phòng chống các cuộc tấn công an ninh mạng quy mô lớn.