SCTV hay VTVcab dẫn đầu thị phần truyền hình trả tiền?

Số liệu về thị phần (tính theo thuê bao) của các nhà cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền hiện chưa có sự thống nhất về số liệu giữa các cơ quan hữu quan. Cuộc chiến tranh giành thị phần truyền hình trả tiền vẫn đang diễn ra hết sức gay gắt.
SCTV hay VTVcab dẫn đầu thị phần truyền hình trả tiền?

Tính đến tháng 6/2014, cả nước đã có 7 triệu thuê bao truyền hình trả tiền. Ảnh minh họa: FPT

Bộ TT&TT và VNPayTV: SCTV dẫn đầu với 2 triệu thuê bao

Theo số liệu do Hiệp hội Truyền hình trả tiền Việt Nam (VNPayTV) đưa ra, tính đến hết tháng 6/2014 số lượng thuê bao truyền hình trả tiền đã lên đến gần 7 triệu thuê bao.

Theo đó, Truyền hình cáp Saigontourist (SCTV) dẫn đầu với 2 triệu thuê bao (trong đó có 200.000 thuê bao truyền hình số cả SD và HD), truyền hình SCTV đã phủ sóng đến 51 tỉnh, thành.

Đứng thứ 2 là Truyền hình cáp Việt Nam (VTVcab), đến tháng 12/2013 VTVcab có 1,98 triệu thuê bao analog (trong đó có 120.000 thuê bao HD), VTVcab đang cung cấp tới 52 tỉnh thành.

Công ty TNHH MTV Dịch vụ Kĩ thuật Truyền thông HTV (thuộc Đài Truyền hình TP.HCM) cung cấp dịch vụ truyền hình cáp HCTV, có tổng số 650.000 thuê bao (trong đó có 35.000 thuê bao số SD và HD), HTV phủ sóng tại TP.Hồ Chí Minh và hầu hết các tỉnh đồng bằng Nam Bộ.

Công ty Phần mềm và Truyền thông VASC (truyền hình IPTV- My TV) có 850.000 thuê bao phủ sóng hầu khắp cả nước.

Truyền hình cáp Hà Nội (HCATV) có 150 ngàn thuê bao chủ yếu tại địa bàn Hà Nội, Bắc Ninh, Bắc Giang.

Trong số, ba nhà cung cấp dịch vụ truyền hình vệ tinh K+ có 600.000 thuê bao số vệ tinh.

Truyền hình số VTC có trên 600.000 thuê bao (cả số vệ tinh và số mặt đất).

Truyền hình An Viên có trên 450.000 thuê bao số mặt đất trên địa bàn các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ và một số tỉnh thành phố phía Nam.

Cũng theo VNPayTV, truyền hình cáp hữu tuyến (CATV) chiếm lĩnh thị trường với khả năng phủ sóng trên 70% thị trường và đạt trên 80% thị phần về thuê bao.  Cả ba nhà cung cấp dịch vụ truyền hình có thị phần lớn nhất là SCTV, VTV cab và My TV đều nằm trong nhóm này.

Như vậy, so với hồi cuối năm 2013, truyền hình trả tiền đã tăng hơn 300.000 thuê bao trong vòng 6 tháng. Theo Sách trắng CNTT-TT 2014, tính đến hết năm 2013, cả nước có 6,679 triệu thuê bao truyền hình trả tiền. Trong đó, SCTV có thị phần lớn nhất 34,2%; kế đó là VTVcab với 32,3%; MyTV với 16%...

Cuối năm 2012, Cục Quản lý Cạnh tranh (Bộ Công thương) đã công bố thị phần của các doanh nghiệp truyền hình trả tiền, khi đó SCTV đứng đầu với 40% và VTVcab đứng thứ 2 với 30% thị phần.

CASBAA: VTVcab đã qua mặt SCTV

Con số thị phần truyền hình trả tiền do Bộ TT&TT và VNPayTV công bố có hơi khác so với số liệu do Hiệp hội Truyền hình trả tiền Châu Á - Thái Bình Dương (CASBAA) đưa ra hồi tháng 9/2014.

Tại hội nghị quốc tế về cơ hội phát triển truyền hình trả tiền Việt Nam (Vietnam in view) vào sáng 11/9/2014 tại Hà Nội, ông Vũ Tú Thành, Phó Giám đốc ASEAN, Hội đồng Hoa Kỳ - ASEAN, cố vấn Hiệp hội Truyền hình trả tiền Châu Á - Thái Bình Dương (CASBAA) đã công bố bản báo cáo về bức tranh toàn cảnh thị trường truyền hình trả tiền Việt Nam.

Theo bản báo cáo của CASBAA, VTVcab đã qua mặt SCTVvề thị phần truyền hình trả tiền chỉ sau 1 năm. Việc gia tăng số lượng thuê bao này là nhờ VTVcab đã thực hiện mua bán, sáp nhập nhiều doanh nghiệp truyền hình cáp nhỏ khi mở rộng phát triển trên toàn quốc.

Bản báo cáo này cũng nhấn mạnh, Việt Nam đã có đủ các công nghệ mới nhất cho truyền hình trả tiền: mặt đất, IPTV, vệ tinh, cáp, trong đó truyền hình cáp là công nghệ phổ biến nhất. Thị phần truyền hình cáp cũng chiếm số lượng lớn nhất. Trong đó, truyền hình số mặt đất chiếm số lượng thuê bao khá lớn và được dự báo sẽ chia sẻ thị phần khá cao so với các loại hình truyền hình khác.

Theo ông Thành, từ năm 2010 đến nay thị trường truyền hình trả tiền đã có sự mua bán sáp nhập mạnh mẽ cũng như có thêm sự tham gia của các doanh nghiệp viễn thông vào thị trường. Mặc dù vậy thị phần thuê bao vẫn thuộc về các gương mặt cũ.

Theo đó, CASBAA công bố, đến hết năm 2013, VTVcab dẫn đầu thị trường truyền hình trả tiền với 28%, tiếp đó là người anh em SCTV với 26%, đứng thứ 3 là MyTV có 16%, thứ 4 là K+ và HTV cùng có 9% thị phần, VTC 6% thị phần, còn lại là của các nhà khai thác khác.

Việt Nam có 90 triệu dân, có hơn 20 triệu thuê bao tivi, tốc độ xâm nhập thị trường truyền hình mới đạt 25% dân số, trong khi ở các nước trong khu vực mức độ xâm nhập thị trường truyền hình trả tiền vào khoảng 31,8%.

Cách đây vài năm thuê bao truyền hình ở mức độ rất khiêm tốn, đến nay số lượng thuê bao tăng ấn tượng 100% từ 2010 đến năm 2012 và đạt 6,5 triệu thuê bao truyền hình trả tiền vào cuối năm 2013.

Theo Ictnews