Sau URC Việt Nam và Cocacola, Bộ Y tế thanh tra Pepsico

VietTimes -- Từ 6/9, Bộ Y tế đã quyết định thanh tra toàn diện Công ty TNHH Suntory Pepsico Việt Nam trong vòng 45 ngày. Việc thanh tra Pepsico là thực hiện theo kế hoạch, không phải thanh tra đột xuất.
Pepsico Việt Nam sẽ bị bộ Y tế thanh tra trong 45 ngày - (Ảnh minh họa)
Pepsico Việt Nam sẽ bị bộ Y tế thanh tra trong 45 ngày - (Ảnh minh họa)

Chánh Thanh tra Bộ Y tế Đặng Văn Chính cho biết thời kỳ thanh tra đối với Pepsico là từ 1/1/2015 đến nay và các thời kỳ trước có liên quan.

Dự kiến, đoàn sẽ thanh tra về vấn đề an toàn thực phẩm (ATTP) ở một số cơ sở phân phối sản phẩm của công ty cũng như cơ sở cung cấp nguyên liệu, phụ gia thực phẩm, chất hỗ trợ…

Bên cạnh đó, đoàn còn có nhiệm vụ phát hiện các sơ hở, bất cập trong cơ chế quản lý, chính sách, pháp luật để kiến nghị, đề xuất với cơ quan nhà nước có thẩm quyền biện pháp khắc phục. Phát hiện các nhân tố tích cực để phát huy. 

Đoàn thanh tra sẽ có kết luận cụ thể các nội dung đã tiến hành thanh tra, đánh giá việc chấp hành các quy định của pháp luật về bảo đảm an toàn thực phẩm của Công ty Trách nhiệm hữu hạn nước giải khát Suntory Pepsico Việt Nam. 

Trong trường hợp phát hiện vi phạm, đoàn xác định rõ tính chất, mức độ vi phạm, trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm; xử lý, kiến nghị xử lý các hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật, đề xuất với cơ quan có thẩm quyền các biện pháp nhằm tăng cường và nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm. 

Suntory Pepsico VN là công ty nước giải khát lớn thứ 3 mà Bộ Y tế tiến hành thanh tra toàn diện từ tháng 5 đến nay. Trước đó, Thanh tra Bộ Y tế đã thanh tra Công ty URC VN và Công ty Coca cola VN và phát hiện các sai phạm rất lớn: có 2 sản phẩm có hàm lượng chì vượt mức cho phép tại Công ty URC VN; 13 sản phẩm bổ sung dinh dưỡng chưa có giấy phép nhưng đã được Công ty Coca cola sản xuất và bán ra thị trường.

Sau Suntory Pepsico VN, thanh tra sẽ làm việc tại Công ty nước giải khát Wonderfarm.