Sau tin nhắn rác, đến lượt cuộc gọi rác vào “vòng kim cô“

VietTimes -- Các dịch vụ viễn thông không được mang đến cho người sử dụng những phiền phức, trái lại phải ngày càng cải thiện, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống, công việc. Theo đó, cũng với tinh thần quyết liệt như đã xử lý tin nhắn rác thời gian qua, tới đây, Bộ TT&TT sẽ mạnh tay với cuộc gọi rác.
Về vấn đề quản lý SIM rác, tin nhắn rác, Bộ trưởng đã trao đổi, chỉ đạo tại nhiều diễn đàn, Hội nghị, thể hiện rõ quan điểm của Bộ TT&TT là xử lý quyết liệt, triệt để, không để tái diễn tình trạng SIM rác, tin nhắn rác tràn lan (ảnh minh hoạ).
Về vấn đề quản lý SIM rác, tin nhắn rác, Bộ trưởng đã trao đổi, chỉ đạo tại nhiều diễn đàn, Hội nghị, thể hiện rõ quan điểm của Bộ TT&TT là xử lý quyết liệt, triệt để, không để tái diễn tình trạng SIM rác, tin nhắn rác tràn lan (ảnh minh hoạ).

Đó là quan điểm được Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn nhấn mạnh tại Hội thảo chuyên đề về quản lý báo chí, thông tin điện tử và viễn thông trong tình hình mới, vừa diễn ra chiều qua (23/12).

Phát biểu chỉ đạo tại Hội thảo, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cho rằng: Quản lý báo chí, thông tin điện tử và viễn thông đều là các lĩnh vực mà người dân rất quan tâm. Cũng chỉ còn vài ngày nữa, từ 01/01/2017 tới, Luật Báo chí mới sẽ chính thức đi vào cuộc sống. Cùng với đó là hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan như: Nghị định quy định về phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí của cơ quan hành chính nhà nước; Nghị định quy định về lưu chiểu điện tử đối với báo nói, báo hình và báo điện tử độc lập với các cơ quan báo chí dự kiến sẽ sớm được ban hành sau khi Luật có hiệu lực, các Thông tư hướng dẫn mới cũng sẽ được triển khai để thay thế các Thông tư cũ. Hệ thống văn bản quy phạm pháp luật tương đối đầy đủ trong lĩnh vực báo chí đã và đang tạo ra hành lang pháp lý chặt chẽ cho hoạt động của các cơ quan báo chí.

Đối với việc xử lý vi phạm của báo chí, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn đặc biệt nhấn mạnh: Chúng ta không lấy thành tích xử lý báo chí làm thành tích trong báo cáo. Mục tiêu của hoạt động xử lý vi phạm là để báo chí hoạt động lành mạnh, đúng tôn chỉ, mục đích và hướng tới một nền báo chí lành mạnh, nhân văn. Mặt khác xử lý nghiêm những nhà báo, phóng viên, cơ quan báo chí vi phạm pháp luật và bảo vệ nhà báo chân chính, cơ quan báo chí trung thực, đồng thời tạo điều kiện tối đa cho cơ quan báo chí, nhà báo hoạt động trong khuôn khổ pháp luật. 

Bộ trưởng đề nghị các Sở TT&TT trong thời gian tới đây, nếu phát hiện các dấu hiệu vi phạm của các cơ quan báo chí tại địa phương thì phản ánh kịp thời lên các cơ quan chức năng của Bộ để tiến hành phối hợp xử lý nghiêm các vi phạm. Đồng thời, nếu có các vấn đề khó khăn vướng mắc trong việc triển khai các văn bản quy phạm pháp luật, Bộ TT&TT sẵn sàng tiếp thu các ý kiến và chỉnh sửa hoặc kiến nghị Chính phủ chỉnh sửa các quy định của pháp luật cho phù hợp.

Đối với công tác quản lý thông tin điện tử và game online trong thời gian tới, Bộ TT&TT đã và đang hướng tới việc đơn giản hóa các thủ tục hành chính, đặc biệt trong khâu cấp phép và đẩy mạnh công tác hậu kiểm. Theo đó, Bộ sẽ tạo môi trường thuận lợi và công bằng để các doanh nghiệp phát triển, có sức cạnh tranh với các doanh nghiệp nước ngoài trong lĩnh vực kinh doanh trò chơi điện tử trên mạng, góp phần thực hiện mục tiêu “Vì một Chính phủ kiến tạo phát triển, liêm chính, hành động quyết liệt, phục vụ Nhân dân.

Theo số liệu của Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử, hiện cả nước có 1.550 trang điện tử tổng hợp được cấp phép, trong đó có 258 trang của cơ quan báo chí và 230 trang mạng xã hội với 2 trang mạng xã hội đã thông báo ngừng hoạt động.

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn yêu cầu các đơn vị cung cấp dịch vụ thông tin trên mạng, tập trung tuyên truyền những thông tin tốt, tích cực, có lợi cho sự phát triển của đất nước, hạn chế những thông tin xấu, tiêu cực, gây bất ổn tình hình trật tự an toàn xã hội. Quá trình này không chỉ là mong mỏi của Chính phủ, của Bộ mà còn xuất phát từ chính trách nhiệm của các doanh nghiệp hoạt động mạng xã hội và yêu cầu của người sử dụng, tiếp nhận thông tin.

Bộ trưởng nêu rõ: Bộ đang tiến hành sửa đổi các quy định của pháp luật theo hướng tăng cường trách nhiệm của các doanh nghiệp viễn thông, tăng chế tài xử phạt, quy định chặt chẽ về quản lý thông tin thuê bao di động trả trước, thúc đẩy phát triển thuê bao trả sau. Mong muốn của Bộ TT&TT là các dịch vụ viễn thông sẽ không mang đến cho người sử dụng những phiền phức, thay vào đó, dịch vụ sẽ ngày càng cải thiện, góp phần nâng cao chất lượng công việc và cuộc sống của người dân. Do đó, Bộ trưởng yêu cầu doanh nghiệp viễn thông quản lý thật nghiêm tránh xảy ra tình trạng tin nhắn rác, cuộc gọi rác.

Cũng theo Bộ trưởng, để giải quyết những vấn đề trên, ngoài sự nỗ lực của các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ còn cần đến sự chung tay, góp sức của Sở TT&TT các tỉnh, thành phố. Bộ trưởng đề nghị các Sở phối hợp, “hiệp đồng tác chiến” chặt chẽ với Bộ trong việc triển khai các hoạt động quản lý, đồng thời tiếp nhận ý kiến của doanh nghiệp, người dân ở các địa phương, trở thành kênh phản ánh hữu hiệu, giúp Bộ có cơ sở điều chỉnh những văn bản quy phạm pháp luật chưa phù hợp.