Sau Thái Lan, đến lượt ô tô nhập khẩu từ Indonesia cũng sắp về Việt Nam

VietTimes -- Tới đây, những chiếc xe như Toyota Fortuner, Honda BR-V hay Suzuki Celerio sẽ cập cảng Việt Nam trong vài tháng tới khi Chính phủ Indonesia đã có những nhượng bộ trong việc cấp giấy chứng chất lượng kiểu loại VTA để đủ điều kiện xuất khẩu ô tô sang Việt Nam.
Hàng loạt các mẫu xe từ Indonesia sẽ đổ bộ về Việt Nam trong đó có Toyta Fortuner
Hàng loạt các mẫu xe từ Indonesia sẽ đổ bộ về Việt Nam trong đó có Toyta Fortuner
Ô tô nhập về Việt Nam: Sau Thái Lan đến lượt Indonesia
Trong chuyến thăm Hà Nội trong 2 ngày 27 và 28 tháng 2 vừa qua, phái đoàn của Indonesia do ông Oke Nurwan - Giám đốc thương mại quốc tế thuộc Bộ Thương mại Indonesia làm trưởng đoàn đã có buổi gặp gỡ và trao đổi công việc với ông Trần Quốc Khánh - Thứ trưởng Bộ Công thương, ông Lê Đình Thọ - Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, ông Nguyễn Cao Lục - Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ cùng ông Toru Konishita - Chủ tịch Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA).
Cuộc họp đã diễn ra một cách cởi mở và điều quan trọng nhất được ông Oke Nuwan nhấn mạnh chính là việc Chính phủ nước này đã đồng ý và chấp nhận những yêu cầu nghiêm ngặt của Nghị định 116 được phía Việt Nam đưa ra vào tháng 11 năm ngoái.
Sau Thái Lan, đến lượt ô tô nhập khẩu từ Indonesia cũng sắp về Việt Nam ảnh 1Ông Oke Nurwan - Giám đốc thương mại quốc tế của Bộ Thương mại Indonesia (Ảnh:Jarkata Post)

Ông Oke cho biết: "Chính phủ Indonesia sẽ sửa đổi những giấy chứng nhận chất lượng kiểu VTA và chuyển sớm tới các Bộ ngành có liên quan của Việt Nam. Với những điều chỉnh giấy chứng nhận VTA, chúng tôi hy vọng hoạt động xuất khẩu ô tô của Indonesia sang Việt Nam sẽ quay về với trạng thái như trước".

Các quy định mới của Chính phủ Việt Nam, cụ thể là Nghị định 116/2017/NĐ-CP đã buộc phía Indonesia phải ngừng xuất khẩu các loại xe nguyên chiếc (CBU) sang Việt Nam từ đầu năm 2018 cho đến nay do không đáp ứng được quy định điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu ô tô; kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô; cũng như Thông tư 03/2018/TT-BGTVT quy định về kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với ô tô nhập khẩu.
Sau Thái Lan, đến lượt ô tô nhập khẩu từ Indonesia cũng sắp về Việt Nam ảnh 2Sau một thời gian im ắng, Toyota Fortuner được nhập khẩu từ Indonesia sẽ trở lại để tiếp tục thống lĩnh phân khúc SUV 7 chỗ tại Việt Nam (Ảnh: Toyota)

Trước đó, ông Phạm Anh Tuấn - đại diện Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) từng cho hay khả năng Indonesia sẽ cấp giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại cho xe xuất khẩu sang Việt Nam và nếu có về được thì các xe có xuất xứ từ Indonesia cũng phải đợi đến giữa quý II năm nay mới có thể bán ra thị trường.

Indonesia hiện là nước xuất khẩu ô tô đứng thứ 2 sau Thái Lan vào Việt Nam. Năm ngoái, nước này đã xuất khẩu được 38.832 xe nguyên chiếc với tổng giá trị lên tới 718 triệu USD.
Việc ngừng xuất khẩu xe sang Việt Nam trong những tháng qua đã khiến cho Indonesia thiệt hại khoảng 85 triệu USD nên đây có thể là lý do chính khiến nước này mềm mỏng  hơn trong việc thay đổi và đáp ứng các yêu cầu của Nghị định 116 do Chính phủ Việt Nam ban hành.
Lại sắp có cuộc chiến mới về giá
Những thông tin kể trên thực sự đem lại tin vui cho nhiều người bởi họ sẽ có thêm nhiều cơ hội để lựa chọn những mẫu xe tốt và rẻ hơn đến từ các nước trong khu vực, nhất là những năm gần đây số lượng xe nhập về Việt Nam chủ yếu đóng góp bởi hai nước Thái Lan và Indonesia.
Tại Indonesia, có 4 nhà sản xuất ô tô gồm Toyota, Honda, Suzuki và Hino. Trong đó, mẫu xe SUV 7 chỗ của Toyota rất được ưa chuộng là Fortuner hiện đang được xuất cho Việt Nam; Honda cũng đang lên kế hoạch chuẩn bị nhập mẫu SUV cỡ nhỏ BR-V từ nước này; Suzuki gần đây đã chuyển sang nhập các mẫu xe như Ertiga, Ciaz, Celerio từ Indonesia thay vì Ấn Độ; còn Hino thì vẫn là những dòng xe thương mại.
Sau Thái Lan, đến lượt ô tô nhập khẩu từ Indonesia cũng sắp về Việt Nam ảnh 3Honda Việt Nam đang có kế hoạch nhập khẩu mẫu SUV cỡ nhỏ BR-V từ Indonesia (Ảnh: Honda)

Cách đây ít ngày, Honda đã mở màn cho làn sóng xe nhập khi đưa lô hàng hơn 2.000 xe được áp thuế nhập khẩu 0% đầu tiên về Việt Nam. Lô hàng của Honda gồm có Civic, Jazz, CR-V và Accord. Trong đó, chiếc CR-V 7 chỗ mới được tiết lộ sẽ có giá giảm tới gần 200 triệu đồng so với mức giá mà Honda Việt Nam công bố cho lô 750 xe đầu tiên hồi tháng 1/2018.

Như vậy, có thể thấy tới đây xu hướng thị trường xe Việt sẽ là những mẫu xe có dung tích nhỏ từ 1.5 - 2.0L nhập khẩu từ khối ASEAN do vừa được hưởng thuế NK 0% vừa được giảm thuế tiêu thụ đặc biệt thêm 5% và theo đó giá sẽ giảm từ 10 -15% so với trước.
Những mẫu xe nhập khẩu từ ngoài khối này sẽ không có nhiều biến động về giá do không được ưu đãi về thuế NK. Các mẫu xe có xuất xứ châu Âu không gặp nhiều khó khăn trong việc nhập về do hầu hết các đơn vị nhập khẩu đều cho biết họ đã lo được các thủ tục giấy tờ phù hợp với Thông tư 03 và Nghị định 116. 
Sau Thái Lan, đến lượt ô tô nhập khẩu từ Indonesia cũng sắp về Việt Nam ảnh 4Những chiếc Lexus như thế này sẽ khó lòng có thể nhập khẩu từ Nhật Bản như trước kia (Ảnh: Lexus)

Khó khăn chủ yếu là những mẫu xe nhập khẩu từ Nhật Bản do nước này sử dụng tay lái nghịch, thêm vào đó lượng xe xuất khẩu từ Nhật Bản sang Việt Nam không nhiều nên rất khó để nước này cấp giấy chứng nhận VTA cho Việt Nam.

Như vậy các mẫu xe như Toyota LandCruiser Prado hay Honda Odyssey gần như chắc chắn sẽ không có cửa về Việt Nam. Thậm chí là cả thương hiệu vốn được nhiều khách hàng Việt ưa chuộng là Lexus cũng đang phải tính các phương án nhập khẩu từ nước khác ngoài Nhật Bản.