Sau cuộc tấn công Qalamoun thất bại, IS lùi về giao chiến với Jaysh Islam

VietTimes -- Ngày 05.04.2016, IS triển khai cuộc tấn công trên diện rộng về hướng Nhà máy điện Tishreen, cách sân bay quốc tế Damascus gần 10 km về phía đông.
Sau cuộc tấn công Qalamoun thất bại, IS lùi về giao chiến với Jaysh Islam

Các tay súng IS nhanh chóng thất bại trong cuộc tấn công vào căn cứ không quân Sayqal (cách căn cứ không quân Al-Dumayr khoảng 40 km về phía đông) trước sức đánh trả mãnh liệt của quân đội Syria, đòn tấn công chớp nhoáng của của nhóm khủng bố chỉ giành được căn cứ của Tiểu đoàn 559 (đã di rời) và một trạm kiểm soát không người canh giữ.

Khu vực này, trước đây là chiến trường giữa quân đội Syria và các nhóm Hồi giáo cực đoan nổi dậy, hiện nay hoàn toàn bị bỏ rơi. Các truyền thông viên hoạt động trên mạng xã hội cho biết IS đã triển khai cuộc tấn công từ vành đai Kasab và Tal Dakoueh nằm ở phía đông và đông nam của Nhà máy điện.

ISIS gần đây đã mất hai thành trì quan trọng Palmyra và Qaryatayn ở phía đông tỉnh Homs. Ngày 04.04.2016, các lực lượng vũ trang Syria bẻ gãy cuộc tấn công của các chiến binh IS đánh vào căn cứ Trung đoàn 16 gần sân bay quân sự Al-Dumayr, giết và làm bị thương nhiều chiến binh khủng bố.

Cùng thời điểm này, một lữ đoàn các nhóm liên kết IS triển khai tấn công một tiền đồn quân đội Syria bên ngoài thị trấn Dumair, buộc phải tháo lui sau khi rơi vào trận mưa hỏa lực của lực lượng pháo binh quân đội Syria.

 Không quân Syria tiến hành cuộc không kích dữ dội tiêu diệt một thủ lĩnh cao cấp của IS tại sở chỉ huy ở Domair thuộc vùng núi Qalamoun có bí danh là Ibrahim al-Naqqash, cùng 12 tay súng cận vệ.

Những cuộc giao chiến giữa quân đội Syria và IS được lực lượng Hồi giáo cực đoan do Ả rập Xê út hậu thuẫn là Quân đội Hồi giáo (Jaysh Islam) lợi dụng nhằm chiếm ưu thế và đã kiểm soát được phần lớn thị trấn Domair. Tình huống này dẫn đến IS quay lại tấn công dữ dội 

Quân đội Syria giành được thêm nhiều khu vực ở Qalamoun, ngoại ô mở rộng Damascus

Quân đội Syria thực hiện một trận đánh đêm ở vùng núi  Qalamoun

NT