'Sát thủ' vô hình ẩn trong điện thoại di động

"Trợ thủ" đắc lực nhất đối với bất kỳ một thám tử nào khi sử dụng theo dõi ai đó, chính là cài phần mềm nghe lén trên điện thoại di động của họ
Nghe lén điện thoại di động dễ như chơi
Nghe lén điện thoại di động dễ như chơi

Nhận diện kẻ nội gián

Khi máy điện thoại di động của bạn bị cài phần mềm nghe lén, đồng nghĩa với việc mọi thông tin cuộc gọi đến, gọi đi, tin nhắn của bạn bị người cài phần mềm đó kiểm soát 24/24 giờ. Trong khi đó, bạn không hề biết, mình đang bị theo dõi.

Trao đổi với PV, chuyên gia công nghệ Nguyễn Tuấn Anh chia sẻ: “Phần mềm nghe lén được thiết kế rất tinh vi, khiến chủ sở hữu chiếc điện thoại di động không hề nhận biết được sự có mặt của nó. Để rồi, nó âm thầm làm nhiệm vụ chuyển thông tin về máy điện thoại di động của người cài đặt phần mềm đó”.

Ông Tuấn Anh phân tích, do phần mềm nghe lén chỉ phát huy tác dụng khi được kết nối 3G hoặc wi-fi, nên làm cho máy điện thoại bị nghe lén rất hao tốn pin (pin hết nhanh bất thường). Muốn kiểm tra hao pin do ứng dụng nào gây ra, bạn hãy vào phần setting và chọn power management, chọn battery usage. Ngoài ra, lưu lượng sử dụng dữ liệu 3G có thể tăng mạnh một cách bất hợp lý.

Dưới con mắt của một chuyên gia công nghệ thông tin, ông Tuấn Anh phách vị: “Khi thấy góc màn hình điện thoại thường xuyên xuất hiện biểu tượng GPRS, mặc dù người dùng không kích hoạt tính năng này. Đây là “cái đuôi” của phần mềm nghe lén khi xác định (định vị) vị trí của người bị theo dõi”.

nghe lén, điện thoại, di động, công nghệ, Sát thủ, vô hình, VietTimes
"Sát thủ" nằm ẩn trong chính chiếc điện thoại di động của bạn

Một dấu hiệu nữa cho thấy bạn bị cài phần mềm, điện thoại của bạn đột nhiên chạy chậm lại, khi gọi điện có tiếng động lạ (bíp, bíp nhẹ), tin báo lạ được gửi đến hoặc hiệu nhận tin nhắn) trong suốt quá trình đàm thoại. Nguyên nhân vì điện thoại của bạn luôn phải gửi dữ liệu, vị trí đến máy nghe lén qua mạng.

Đi tìm chiêu thức hóa giải

Theo ý kiến của nhiều chuyên gia công nghệ thông tin, với máy điện thoại dùng phần mềm android, cài phần mềm nghe lén khá dễ dàng. Trái lại, với điện thoại Iphone, chạy hệ điều hành iOS mặc định và bị giới hạn bởi Apple, thì rất khó xâm nhập trái phép. Trừ khi khách hàng cố tình thay đổi phần mềm của Iphone (Jailbreak) để loại bỏ những giới hạn đặt ra bởi Apple.

Chị Tuyết Chinh- chủ một cửa hàng bán điện thoại Iphone tiết lộ kinh nghiệm nghề nghiệp: “Nhiều bạn trẻ dùng Iphone muốn cài đặt thêm nhiều ứng dụng đã Jailbreak. Đây là nguyên nhân chính dẫn đến chuyện máy điện thoại Iphone của họ bị cài đặt phần mềm nghe lén. Khi Iphone bị nghe lén, trên màn hình sẽ xuất hiện công cụ Cydia. Gặp sự cố xuất hiện Cydia, bạn hãy gặp chuyên gia về Iphone để tư vấn, trợ giúp”. Tốt nhất, bạn hãy vào Cydia, gỡ hết những ứng dụng lạ được cài đặt trong đó. Cẩn thận hơn, bạn chạy phần mềm, xóa sạch những phần mềm đã được cài đặt lên thiết bị.

nghe lén, điện thoại, di động, công nghệ, Sát thủ, vô hình, VietTimes
Biểu tượng Cydia trên màn hình điện thoại Iphone chứng tỏ máy đã bị cài thiết bị nghe lén

Các chuyên gia công nghệ khuyến cáo, người sử dụng smartphone nên cài đặt ứng dụng bảo mật hay phần mềm diệt vi rút để bảo vệ an toàn, chống sự xâm nhập từ bên ngoài, bởi các phần mềm, virut hắc ám. Hiện phần mềm Bkav Mobile Security, Avast Mobile Security, Kaspersky Internet Sercurity for Android, Norton Security antivirus for Android… đang được khách hàng ưa chuộng, bởi tính ứng dụng bảo mật cao.

Nếu phát hiện hoặc ngờ máy điện thoại bị cài đặt phần mềm nghe lén, phương pháp đơn giản nhất là khôi phục cài đặt gốc (Factory Reset) để xóa tất cả những phần mềm không rõ nguồn gốc cài đặt trong máy.

Với các dòng điện thoại Android, vào mục “Settings”, chọn “sao lưu và đạt lại”, rồi chọn “khôi phục cài đặt gốc”. Trước khi thực hiện thao tác trên, chúng ta cần lưu ý sao lưu dữ liệu trong điện thoại.

Tắt điện thoại di động khi không dùng tới cũng là cách hóa giải nghe lén điện thoại. Thực tế cho thấy, nhiều phần mềm nghe lén điện thoại đặc biệt, khiến người dùng không thể tắt được thiết bị.

Nếu nghi ngờ điện thoại bị nghe lén, trong khi hiểu biết về công nghệ thông tin có hạn, tốt nhất bạn nên thay điện thoại mới.

Theo Người Đưa Tin