Sắp ra mắt công cụ 'quản' hiệu quả các chương trình truyền hình

VietTimes -- Dự kiến, khi ra mắt vào cuối tháng 3/2016, hệ thống “Đo lường định lượng khán giả truyền hình” sẽ cung cấp chi tiết dữ liệu của các kênh chương trình truyền hình, trong đó có cả các chương trình quảng cáo.
Sắp ra mắt công cụ 'quản' hiệu quả các chương trình truyền hình

Trên cơ sở số liệu ghi nhận được, hệ thống “Đo lường định lượng khán giả truyền hình” (VIETNAM TAM - Vietnam Television audience Measurement) sẽ xây dựng hệ thống thiết bị xử lý dữ liệu định lượng khán giả truyền hình phục vụ công tác đánh giá hiệu quả nội dung thông tin trên truyền hình với công nghệ tiên tiến. Trước mắt, dự án triển khai tại thành phố Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh và có khả năng mở rộng phạm vi nghiên cứu trong tương lai.

Được biết, ngày 02/06/2014, Bộ TT&TT đã ký Quyết định 730/QĐ-BTTTT giao cho Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử chỉ đạo triển khai dự án “Đo lường định lượng khán giả truyền hình” với mục tiêu: “Xây dựng hệ thống đo lường khán giả xem truyền hình sử dụng công nghệ tiên tiến, phương pháp nghiên cứu khoa học, quy trình vận hành xử lý dữ liệu minh bạch” đây là những yêu tố tiên quyết để xây dựng được cơ sở dữ liệu về khán giả xem truyền hình phục vụ mục đích quản lý nhà nước, đồng thời hỗ trợ các đơn vị làm truyền hình nâng cao hiệu quả các nội dung thông tin.

Sau hơn một năm thiết lập và vận hành thử nghiệm, đến cuối tháng 3/2016 hệ thống “Đo lường định lượng khán giả truyền hình” sẽ chính thức ra mắt.

Hiện tại, hệ thống VIETNAM- TAM đang đo lường và cung cấp dữ liệu cho 100 kênh truyền hình tại hai khu vực TP.Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh. Trong đó, khảo sát 2.520 hộ gia đình mẫu để lắp đặt thiết bị đo lường tại 270 hộ gia đình tại Hà Nội và 3.540 hộ gia đình mẫu để lắp đặt thiết bị đo lường tại 385 hộ gia đình tại TP.Hồ Chí Minh.

Hệ thống cung cấp dữ liệu cho 50 kênh có chỉ số chi tiết đến các chương trình, khung chương trình; 30 kênh có chỉ số chi tiết đến từng spot quảng cáo. Dữ liệu hàng ngày được chuyển giao trước 12h00 của ngày tiếp theo và được cập nhật trên website chính của Dự án: www.rating.gov.vn

Tính đến đầu năm 2016 cả nước có 30 doanh nghiệp phát thanh truyền hình với tổng số khoảng 10 triệu thuê bao. Vì vậy, hệ thống “Đo lường định lượng khán giả truyền hình” là rất cần thiết khi có thể cung cấp chỉ số chi tiết dữ liệu của các kênh chương trình truyền hình và các chương trình quảng cáo.