Sập nhà hàng nổi chở 300 du khách do tàu du lịch va chạm

Lãnh đạo tỉnh Ninh Thuận cho biết nguyên nhân khiến nhà hàng nổi sập là khi tàu chở khoảng 20 du khách đi qua đã va chạm góc phải của bè chở 300 người.
Nhà hàng nổi bị sập khiến hàng trăm du khách rơi xuống biển cách bờ vài chục mé
Nhà hàng nổi bị sập khiến hàng trăm du khách rơi xuống biển cách bờ vài chục mé

16h20, ông Trần Quốc Nam, Phó chủ tịch tỉnh Ninh Thuận chủ trì buổi họp báo về sự cố nhà hàng nổi bị sập ở vịnh Vĩnh Hy. 

Theo ông Nam, sự cố xảy ra lúc 10h45 ở bè dịch vụ của Công ty ăn uống Vĩnh Tiến. Nhận được thông tin, Bộ đội biên phòng tỉnh là một trong cơ quan chức năng của địa phương trực tiếp tham gia cứu nạn đầu tiên. Đồn biên phòng đồng loạt triển khai lực lượng và thông tin cho những ngành có liên quan. 

Tổng số hành khách trên bè gồm 300 người, trong đó có trẻ em. Đến 11h26, tất cả nạn nhân được đưa vào bờ và chuyển đến bệnh viện cấp cứu. Trong đó có 2 người tử vong và 4 người bị thương. 

"Lực lượng chức năng tiếp tục tìm kiếm tài sản của hành khách. 16h30, không phát hiện thêm khách gặp nạn", Phó chủ tịch tỉnh Ninh Thuận nói.

Theo ông Nam, tài sản của du khách bị chìm theo bè. Lãnh đạo UBND tỉnh và huyện Ninh Hải sau đó tiếp tục yêu cầu đưa 5 bè du lịch khác cùng hành khách vào bờ. "Ngày mai, tàu bè du lịch ở các khu vực Vĩnh Hy tạm dừng hoạt động", ông Nam cho biết.

Đại tá Nguyễn Quang Huỳnh - Phó chỉ huy trưởng Bộ đội biên phòng tỉnh Ninh Thuận cho biết, sau khi trực tiếp lặn rà soát toàn bộ, lực lượng chức năng đang mời những người liên quan gồm phụ trách công ty bè du lịch, tàu, một số người có trách nhiệm ở các đoàn lữ hành để làm việc, đánh giá mất mát của hành khách. 

Theo đại tá Huỳnh, nguyên nhân tai nạn là khi tàu đáy kính chở khoảng 20 du khách đi qua đã va chạm bên góc phải của bè nhà hàng nổi. "300 khách lúc đó trên bà hoảng loạn, chạy về mạn trái của bè khiến bè bị nghiêng, rồi sập" ông Huỳnh nói.

Ông Võ Đức Triều - Giám đốc Sở GTVT Ninh Thuận cho biết, nhà hàng nổi ở vịnh Vĩnh Hy ban đầu chỉ là bè nuôi thủy sản, dần dần chuyển sang hoạt động kinh doanh du lịch.

Giám đốc sở nhìn nhận, nếu quy chiếu theo quy định quản lý nhà nước về giao thông thủy nội địa các nhà hàng nổi ở khu vực này phải thực hiện đăng ký, đăng kiểm. Nhưng thực tế, các nhà hàng nổi này không đủ điều kiện.

"Công ty Vĩnh Tiến, nơi du khách gặp nạn chỉ có giấy phép kinh doanh ăn uống, dịch vụ du lịch nhà hàng... do Sở Kế hoạch và Đầu tư cấp. Tuy nhiên, công ty này không có giấy phép đăng ký, đăng kiểm bến thủy nội địa", Giám đốc sở GTVT nói.

 Họp báo thông tin sập nhà hàng nổi tại Ninh Thuận

Nhà hàng nổi có khoảng 40 bàn, ngang 30 m, dài chừng 50 m, cách TP Phan Rang 40 km. Bè bị sập làm bằng ván gỗ, mái lợp tôn, nổi trên biển nhờ các thùng nhựa cỡ lớn gắn xung quanh. Du khách muốn ra bè sẽ đi bằng một đường dẫn, hoặc được tàu chở ra.

Khi bè bị sập, hàng trăm người rơi xuống biển, nhiều người hỗn loạn bỏ chạy lên nóc nhà, nơi bè chưa bị chìm. Tại khu vực nhà hàng sập có độ sâu khoảng 2,5 m. Các ngư dân địa phương cùng du khách ở các bè bên cạnh nhanh chóng tới ứng cứu. Áo phao ở thuyền và trên bè được vứt xuống nước cho các nạn nhân song không đủ. Hai du khách đã tử vong.