Sắp miễn phí qua trạm BOT Cầu Rác, Hà Tĩnh cho người dân địa phương

VietTimes -- Bộ GTVT yêu cầu Tổng công ty Sông Đà khẩn trương phối hợp với các cơ quan liên quan, hoàn thiện thủ tục theo quy định để áp dụng giảm giá dịch vụ lưu thông qua trạm Cầu Rác (quốc lộ 1), Hà Tĩnh từ ngày 01/5/2017.
Người dân địa phương bức xúc việc thu phí qua trạm BOT Cầu Rác.
Người dân địa phương bức xúc việc thu phí qua trạm BOT Cầu Rác.

Theo đề nghị của UBND tỉnh Hà Tĩnh và Tổng công ty Sông Đà (nhà đầu tư), ngày 26/4, Bộ GTVT đã có văn bản phúc đáp thống nhất về nguyên tắc giảm 100% giá dịch vụ sử dụng đường bộ đối với các phương tiện của chủ sở hữu có hộ khẩu thường trú và các tổ chức, doanh nghiệp có trụ sở chính trên địa bàn huyện Cẩm Xuyên và huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh), lưu thông qua trạm Cầu Rác (quốc lộ 1).

Theo đó, Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Hà Tĩnh chỉ đạo các cơ quan chức năng của tỉnh, các huyện Cẩm Xuyên và Kỳ Anh phối hợp với nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án, xác nhận cụ thể phương tiện của đối tượng được giảm giá dịch vụ theo nội dung trên. Đồng thời, UBND tỉnh phải có biện pháp đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông, tránh ùn tắc giao thông trong quá trình thu giá dịch vụ.

Bộ GTVT giao Tổng công ty Sông Đà khẩn trương phối hợp với các cơ quan liên quan, hoàn thiện thủ tục theo quy định để áp dụng giảm giá dịch vụ từ ngày 01/5/2017.

Văn bản hỏa tốc của Bộ GTVT gửi UBND tỉnh Hà Tĩnh và Tổng công ty Sông Đà.

Trước đó, vào sáng 21/4, tại trụ sở UBND xã Cẩm Trung, huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh), đại diện Tổng công ty Sông Đà, lãnh đạo huyện Cẩm Xuyên đã có buổi đối thoại với các chủ phương tiện 2 xã Cẩm Trung và Cẩm Minh (huyện Cẩm Xuyên) để tháo gỡ vướng mắc về việc thu phí BOT tại Trạm thu phí Cầu Rác.

Tại buổi đối thoại, hầu hết người dân ở 2 xã trên đều bức xúc cho rằng, thời gian qua, mặc dù không đi một mét đường BOT nào (đường tránh thành phố Hà Tĩnh), nhưng họ nhưng vẫn phải còng lưng đóng phí, điều này là quá vô lý. Người dân yêu cầu Tổng công ty Sông Đà phải giảm 100% phí qua trạm cho người dân sinh sống 2 bên; hoặc phải di dời trạm thu phí về đúng vị trí có đường BOT đi qua.

Trả lời thắc mắc của người dân, ông Lương Văn Sơn, Giám đốc Ban chiến lược đầu tư của Tổng công ty Sông Đà cho hay, chủ đầu tư không được quyền quyết định đặt trạm thu phí ở vị trí nào. Bởi tất cả các trạm thu phí đều phải trải qua quá trình thẩm định và có sự đồng ý của các bộ ngày Trung ương và UBND tỉnh Hà Tĩnh.

Ông Sơn cho biết, năm 2013 công ty đã chủ động giảm 50% phí cho người dân hai xã Cẩm Trung và Cẩm Minh. Cuối năm 2016, công ty đã có văn bản đề nghị cơ quan nhà nước có thẩm quyền tiếp tục xem xét miễn giảm tiền vé cho bà con 2 xã trên. Ngày 17/4 vừa qua, Tổng công ty Sông Đà tiếp tục có văn bản đề nghị Bộ Giao thông vận tải và các cơ quan có thẩm quyền xem xét miễn giảm theo nguyện vọng của người dân địa phương.