Sắp công bố kết luận thanh tra tài sản của ông Phạm Sỹ Quý

VietTimes -- Thanh tra Chính phủ sẽ lùi thời hạn công bố kết luận thanh tra nguồn gốc tài sản của Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường tỉnh Yên Bái Phạm Sỹ Quý vào giữa tuần này, thay vì ngày 4/8 như dự kiến do lãnh đạo tỉnh này đang khắc phục hậu quả bão lụt.
Khu dinh thự hoành tráng của gia đình Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Yên Bái Phạm Sỹ Quý (Ảnh: Toàn Vũ/Dân trí).
Khu dinh thự hoành tráng của gia đình Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Yên Bái Phạm Sỹ Quý (Ảnh: Toàn Vũ/Dân trí).
Thanh tra Chính phủ cho biết sẽ công bố kết luận thanh tra tại Hà Nội và lãnh đạo tỉnh Yên Bái, bao gồm cả Chủ tịch tỉnh Đỗ Đức Duy sẽ được mời tham dự.
Trước đó, nguồn tin từ Thanh tra Chính phủ cho biết sẽ công bố kết luận thanh tra tài sản của ông Quý vào đầu tháng 8, tuy nhiên, thời gian qua, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) phải gánh chịu hậu quả nặng nề của lũ ống, công tác cứu hộ và khắc phục hậu quả được đặt lên hàng đầu, nên Thanh tra Chính phủ quyết định lùi thời gian công khai kết luận thanh tra.
Ngày 27/6, Đoàn thanh tra do ông Phạm Trọng Đạt - Cục trưởng Cục chống tham nhũng, Thanh tra Chính phủ làm trưởng đoàn đã lên Yên Bái công bố 2 nội dung thanh tra liên quan đến tài sản của ông Phạm Sỹ Quý, Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường tỉnh Yên Bái.
Bản kê khai tài sản, thu nhập của ông Phạm Sỹ Quý vào cuối năm 2016 bao gồm nhà ở, công trình xây dựng thể hiện ông Quý có một ngôi nhà tại tổ 51 (phường Minh Tân, thành phố Yên Bái) có diện tích xây dựng 600 m2, đã được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu; 1 căn hộ tại khu chung cư Mandarin Garden (đường Trần Duy Hưng, quận Cầu Giấy, Hà Nội) rộng trên 130 m2 với giá trị tại thời điểm xây dựng là 2,5 tỉ đồng, đã có giấy chứng nhận quyền sở hữu.
Ông Quý còn kê khai một số tài sản khác, gồm: nhà tạm có diện tích xây dựng 150 m2, giá trị 200 triệu đồng, đã có giấy chứng nhận quyền sở hữu; 1 mảnh đất 1.000 m2 trị giá 500 triệu đồng tại tổ 51 phường Minh Tân (thành phố Yên Bái), đã có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; 1 trang trại diện tích 2 ha giá trị 1 tỉ đồng, đã có giấy chứng nhận quyền sử dụng và 1 xe ô tô Toyota Camry.
Trong phần giải trình sự biến động của tài sản, thu nhập, ông Phạm Sỹ Quý cho rằng trang trại rộng 2 ha tại tổ 51, phường Minh Tân, được nhận thừa kế từ bố mẹ đẻ trong năm 2016. Tổng thu nhập của ông Quý năm 2016 tăng 1 tỉ đồng, theo giải thích của ông là “thu nhập các nguồn từ trang trại được nhận thừa kế từ bố mẹ năm 2016”.
Tuy nhiên, nhiều tài liệu cho thấy, từ tháng 7/2015, UBND thành phố Yên Bái đã ban hành 5 quyết định chuyển đổi hơn 13.000 m2 đất có nguồn gốc đất nông nghiệp, đất rừng sang đất ở cho bà Hoàng Thị Huệ, vợ ông Quý. Từ diện tích này, gia đình ông Quý đã xây dựng nhiều công trình lớn nhưng diện tích đất này không được nêu rõ trong bản kê khai.

Trước đó, tỉnh Yên Bái cũng đã thành lập đoàn kiểm tra, xử lý theo thẩm quyền hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có sai phạm nếu có theo đúng quy định của pháp luật.

Việc thanh tra về đất đai, xây dựng đối với phần đất 1,3ha của hộ gia đình giám đốc Sở TN-MT Yên Bái sẽ tập trung trong giai đoạn từ năm 2015 đến ngày 8/6/2017, khoảng thời gian từ khi UBND thành phố Yên Bái có quyết định cho phép chuyển đổi đất rừng thành đất ở đến khi báo chí phản ánh.

Về thời hạn thanh tra, ông Trần Nhật Tân, chánh thanh tra tỉnh Yên Bái cho biết đoàn thanh tra sẽ làm việc trong 45 ngày không tính ngày nghỉ. Và tùy theo tình hình cụ thể, thời hạn thanh tra có thể rút ngắn hoặc kéo dài thời kỳ, thời hạn theo quy định của Luật thanh tra.

Được biết, chỉ trong ngày 20/7/2015, bà Hoàng Thị Huệ được ông Nguyễn Yên Hiền, phó chủ tịch UBND thành phố Yên Bái, ký 6 quyết định cho chuyển đổi 1,3ha đất rừng sản xuất, đất trồng cây lâu năm, đất nuôi trồng thủy sản sang đất ở. Sau quá trình cho phép chuyển đổi sang đất ở, khu đất của gia đình bà Huệ đã hình thành một cụm công trình gồm biệt thự và hồ nước.