Sân golf trong sân bay Tân Sơn Nhất: Tướng quân đội và Bộ trưởng lên tiếng

VietTimes -- Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư (KHĐT) Nguyễn Chí Dũng cho biết, hiện nhu cầu đi lại của người dân rất lớn, việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất là cần thiết và cấp bách. Phương án mở rộng cụ thể sẽ do Bộ trưởng Giao thông Vận tải nghiên cứu, trình Chính phủ quyết định. Phương án mở rộng phải hiệu quả, dựa trên cân đối ngân sách.
Cụm sân golf Tân Sơn Nhất đang là vấn đề được dư luận quan tâm. Bản đồ minh hoạ: Internet
Cụm sân golf Tân Sơn Nhất đang là vấn đề được dư luận quan tâm. Bản đồ minh hoạ: Internet

Đó là một trong những nội dung chính trong cuộc trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội sáng nay (12/6) của Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng. "Khi cần thiết phải lấy diện tích sân golf thì các bên liên quan phải bàn với chủ đầu tư và Bộ Quốc phòng", Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nói thêm.

Cũng về vấn đề này, trả lời câu hỏi việc chơi golf cạnh sân bay có ảnh hưởng đến an toàn bay hay không, Chính ủy Quân chủng Phòng không - Không quân, thiếu tướng Lâm Quang Đại cho hay, sân golf ở khu vực sân bay Tân Sơn Nhất có diện tích 157 ha là đất dự phòng của quân đội để bảo vệ TP HCM và sân bay Tân Sơn Nhất. Khu vực này trước đây là vùng đất trống. Bộ Quốc phòng có quan điểm sử dụng đất nhàn rỗi thuộc quản lý của Bộ để phát triển kinh tế, lấy nguồn củng cố quốc phòng và các doanh trại quân đội.
Thiếu tướng Lâm Quang Đại - Đại biểu Quốc hội đoàn TP HCMThiếu tướng Lâm Quang Đại - Đại biểu Quốc hội đoàn TP HCM

Tướng Đại khẳng định: "Như tôi được biết, vừa qua, Bộ GTVT và Bộ Quốc phòng đã có thảo luận về vấn đề này. Từ đó, chúng tôi đã có bàn giao 21ha đất quốc phòng ở phía nam cho sân bay để tiếp tục mở rộng nhà ga và sân đỗ máy bay, dưới sự chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Quốc phòng. Việc này, tới đây sẽ mở ra một hướng mới là mở rộng giao thông sân bay sang bên đường Cộng Hòa.

Thực ra Tân Sơn Nhất đang có hai đường băng. Nó chỉ thiếu đường lăn và sân đỗ thôi. Như tôi được biết Bộ Giao thông Vận tải và Bộ Quốc phòng đã có thảo luận. Bộ Quốc phòng đã bàn giao 21 ha để tiếp tục mở rộng nhà ga và sân đỗ.Thiếu tướng Lâm Quang Đại
Tức là phần lấy từ diện tích đất quốc phòng 21ha mà thực tế Bộ Quốc phòng đã thực hiện bàn giao này là để giải quyết bức xúc hiện nay của sân bay Tân Sơn Nhất. Phần đất này không liên quan gì đến chỗ sân golf vì đây là khu đất ở phía nam trong khi khu sân golf là ở phía bắc sân bay".
Trước câu hỏi trực diện về doanh thu từ sân golf và đặt vấn đề về lượng khách của sân golf này chủ yếu là người nước ngoài, không có lợi gì với hoạt động quốc phòng an ninh, thiếu tướng Lâm Quang Đại cung cấp thêm thông tin: Thực ra sân golf này đã mở ra hướng ra bên ngoài, không liên quan đến các đơn vị quân đội trong sân bay. Ở đây có các hợp phần hợp tác giữa các đơn vị quốc phòng với phát triển kinh tế.

"Còn doanh thu của sân golf thì tôi không nắm được. Tôi chỉ nói về những gì mình biết với tư cách một đơn vị quản lý đất sân bay. Còn để thực hiện sân golf này, tôi biết có tới 133 văn bản các cấp. Mình chỉ hiểu, đây là đất quốc phòng, còn để chuyển mục đích sử dụng đất thì cần có những quyết định cao hơn từ Bộ Quốc phòng", tướng Đại nói thêm.,