Samsung làm lộ tên gọi của phiên bản Android mới

Trong một ghi chú gửi tới các nhà phát triển ứng dụng, Samsung gọi phiên bản Android mới là Android N - đúng như những gì giới công nghệ dự đoán.
Samsung làm lộ tên gọi của phiên bản Android mới
Samsung làm lộ tên gọi của phiên bản Android mới

Sự kiện Google I/O dành cho các nhà phát triển sẽ được tổ chức vào tháng tới. Tại sự kiện này, Google sẽ công bố phiên bản Android mới của mình là điều chắc chắn. Tuy nhiên, mọi thông tin về phiên bản bản Android này được Google giữ khá kín cho tới phút chót.

Dòng ghi chú của Samsung làm lộ tên gọi của Android phiên bản mới.

Thực tế, việc phiên bản xem trước (preview) của hệ điều hành Android mới đã tới tay các nhà phát triển là thông tin đã được truyền thông quốc tế đưa tin rộng rãi từ cách đây 1 tháng. Bên cạnh đó, các tính năng mới cũng dần được khám phá ra và rò rỉ trước thềm Google I/O, như tính năng chia đôi màn hình, trả lời tin nhắn từ màn hình khóa, chế độ sử dụng vào ban đêm,...

Mặc dù vậy, tên gọi của phiên bản Android mới chưa được bất kỳ ai xác nhận. Trong khi đó, mới đây, Samsung đã vô tình để lộ tên gọi của phiên bản Android mới chính là Android Ntrong một ghi chú gửi tới các nhà phát triển ứng dụng. Tên gọi này từng được giới công nghệ nhắc tới trong các dự đoán.

Cụ thể, Samsung đã chú thích tính năng MultiWindows tương thích với Android N (7.0), từ đó giới công nghệ quốc tế hiểu rằng Samsung xác nhận tên gọi của phiên bản Android mới chính là Android N, tức phiên bản thứ 7 trong dòng đời của Android.

Về con số 7.0, không có gì ngạc nhiên, bởi trước đó, Android Lollipop (ra đời năm 2014) là 5.0, Android Marshmallow (ra đời năm 2015) là 6.0 và phiên bản Android mới này là phiên bản tiếp theo của Marshmallow. Đáng chú ý, Android Marshmallow còn được Google đặt tên là Android M.

Một số cập nhật trên Android N

Chia đôi màn hình: Android N mang đến những thay đổi lớn cho người dùng. Đầu tiên là khả năng chia đôi màn hình (theo chiều ngang hoặc dọc) để chạy song song hai ứng dụng cùng lúc. Để thích ứng với tính năng mới, tất cả các ứng dụng được lập trình Android cần phải mang thiết kế dạng "responsive design" - tức có thể tự co giãn, phù hợp với nhiều kích thước màn hình khác nhau.

Thu nhỏ cửa sổ phát video: Android N còn cho phép người dùng thu nhỏ cửa sổ phát video để hiển thị gọn ở một phần màn hình.

Tính năng trả lời tin nhắn từ màn hình khóa của Android N.

Trả lời tin nhắn từ màn hình khóa: Người dùng Android N có thể trả lời trực tiếp tin nhắn, bình luận,... ngay tại trung tâm thông báo. Các thông báo được gom nhóm, phân loại theo từng ứng dụng. Tính năng này tương tự một tính năng đã có trên iOS từ rất lâu.

Tiết kiệm pin: Android N cũng giúp tiết kiệm pin và RAM. Tuy nhiên, theo đánh giá nhanh của các nhà phát triển đã dùng thử Android N, phiên bản này đòi hỏi thiết bị phải có dung lượng RAM cao để hoạt động ổn định - ít nhất 2GB RAM.

Tiết kiệm 3G: Android N được Google tích hợp tính năng tiết kiệm lưu lượng dữ liệu gói (3G, 4G,...). Khi được kích hoạt, chế độ này sẽ hạn chế các kết nối chạy nền và chỉ duy trì những kết nối quan trọng như Mail, Facebook, Messenger,...

Chế độ sử dụng ban đêm: Khi sử dụng thiết bị vào ban đêm, Android N sẽ tự động điều chỉnh màu và độ sáng màn hình để bảo vệ mắt người dùng. 

Tăng sức mạnh truyền hình: Với Android TV chạy phiên bản mới này, Android N sẽ tăng cường sức mạnh cho thiết bị khi thu được nhiều chương trình khác nhau và quản lý các video đã thu