Samsung đang lao dốc không phanh tại Trung Quốc

VietTimes – Samsung cũng giống như hầu hết các nhà sản xuất smartphone nước ngoài đang đánh mất dần thị phần tại quốc gia đông dân nhất thế giới. Miếng bánh thị phần smartphone đang bị các công ty nội địa như Huawei, Oppo và Vivo xâm chiếm.
Samsung chỉ còn chiếm 3,3% thị phần smartphone tại Trung Quốc
Samsung chỉ còn chiếm 3,3% thị phần smartphone tại Trung Quốc

Theo báo cáo của Counterpoint Technology Market Research (CTMR), doanh số smartphone Samsung tại Trung Quốc đã giảm tới 60% qua các năm. Từ vị trí dẫn đầu với 20% thị phần vào năm 2014, giờ đây Samsung đang chỉ còn nắm giữ 3,3% thị phần, so với 8,6% trong năm ngoái. Trong quý 1/2017, Samsung chỉ bán được 3,5 triệu chiếc điện thoại thông minh tại Trung Quốc.

Nguyên nhân là do các hãng sản xuất nội địa có hàng chục nghìn cửa hàng bán lẻ từ thành phố đến nông thôn, vừa kinh doanh vừa cung cấp dịch vụ chăm sóc khách hàng. Đây là một lợi thế rất lớn so với các hãng nước ngoài. Một số thương hiệu như Xiaomi lại dựa vào việc tiếp thị và bán hàng trực tuyến. Hiện nay tại Trung Quốc, Huawei đang dẫn đầu với 19,7% thị phần, tiếp theo là Oppo với 17,5%, và Vivo với 17,1%.

Xiaomi thường tập trung vào các sự kiện công bố sản phẩm rất lôi cuốn, các đợt bán online siêu tốc, và nhắm đến thị trường đô thị lớn, trong khi Oppo và Vivo tập trung vào vùng nông thôn – nơi một số người Trung Quốc vẫn chưa quen với việc đặt hàng trực tuyến. Ngày nay điện thoại của Oppo được bán tại 240 nghìn cửa hàng điện tử địa phương trên khắp Trung Quốc. Còn Vivo cũng có mặt trên hơn 100 nghìn cửa hàng. Để đối chọi với Oppo và Vivo thì Xiaomi chỉ có vài trăm cửa hàng, trong khi Apple chỉ có một chục! Hơn nữa, Oppo và Vivo chiết khấu cho các chủ cửa hàng bán smartphone của họ từ 6 – 30 USD, và những cửa hàng đó là nơi cung cấp dịch vụ sửa chữa điện thoại cho khách hàng.

Ông Jeon Byeong-seo, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu Kinh tế và Tài chính Trung Quốc cho biết: “Điện thoại thông minh của Samsung đắt hơn, chỉ được bán ở các đại lý lớn và thiếu các ứng dụng bản địa hóa. Samsung cần phải tìm ra cách đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng Trung Quốc”.

Không chỉ có Samsung phải tìm cách “chiều lòng” khách hàng Trung Quốc, Apple và một số hãng nước ngoài khác cũng đang gặp khó khăn tại thị trường này bởi một lý do tương tự. Có vẻ như miếng bánh hấp dẫn của thị trường di động lớn nhất thế giới này không hề dễ xơi đối với các nhà sản xuất nước ngoài.