Samsung bị Qualcomm và Apple "phản bội"

VietTimes -- Bên cạnh là nhà sản xuất các thiết bị điện tử, Samsung còn nổi tiếng trong lĩnh vực sản xuất chip. Nhưng gần đây, "đại gia" Hàn Quốc đang gặp mất mát lớn khi mất đi hai đối tác đó là Qualcomm và Apple.
Samsung đang bị tụt hậu trong lĩnh vực chế tạo chip 7nm?
Samsung đang bị tụt hậu trong lĩnh vực chế tạo chip 7nm?

Hiện tại, Qualcomm và Samsung đang là đối tác của nhau trong quá trình sản xuất các bộ vi xử lý. Nhưng theo một báo cáo từ Hàn Quốc được công bố ngày hôm qua (13/6), Qualcomm đã sẵn sàng cho việc sản xuất chip bằng quy trình 7 nm. Qualcomm sẽ loại bỏ đối tác Samsung và thay vào đó là TSMC. Có một thông tin từ nửa cuối năm ngoái rằng Qualcomm đang thiết kế chip Snapdragon 7nm bằng các công cụ cung cấp bởi TSMC.

Qualcomm từng dựa vào chuyên môn sản xuất của Samsung để sản xuất chip Snapdragon 820 và Snapdragon 821 sử dụng quy trình 14 nm. Còn con chip Snapdragon 835 năm nay được sản xuất bằng quy trình 10 nm của Samsung. Số nm càng thấp và số lượng bóng bán dẫn càng cao thì chúng ta sẽ có những con chip mạnh hơn, đòi hỏi ít năng lượng hơn để chạy ở công suất tối đa.

Bạn có thể tự hỏi vì sao Qualcomm lại làm vậy? Đơn giản vì TSMC đang đi trước các đối thủ với quy trình sản xuất chip 7 nm. Ngay bây giờ thì Globalfoudaries cũng đang tiến tới sản xuất chip theo quy trình 7 nm, dự kiến sẽ cung cấp cho các thiết bị vào năm 2019.

Nếu thông tin này là đúng, Samsung không chỉ mất Qualcomm về tay TSMC, mà còn mất cả Apple. Tháng trước, TSMC đã bắt đầu sản xuất độc quyền chip A11 của Apple, được cho là sẽ sử dụng trên các mô hình của iPhone 2017.