“Sai phạm ở Mường Thanh Sơn Trà”: Không có chuyện hợp thức hóa cho tồn tại

VietTimes -- “Xây dựng sai thì phải tháo dỡ, phải xử lý theo quy định. Không ai được hợp thức hóa cho sai phạm ở công trình của Mường Thanh”, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ khẳng định.
Theo ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, không có chuyện hợp thức hóa cho tồn tại những sai phạm tại Dự án Tổ hợp khách sạn Mường Thanh và căn hộ cao cấp Sơn Trà (tại địa chỉ lô A1, đường Võ Nguyên Giáp, phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵn
Theo ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, không có chuyện hợp thức hóa cho tồn tại những sai phạm tại Dự án Tổ hợp khách sạn Mường Thanh và căn hộ cao cấp Sơn Trà (tại địa chỉ lô A1, đường Võ Nguyên Giáp, phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵn
Tại buổi Giao ban báo chí thường kỳ 6 tháng năm 2017 diễn ra sáng 27/6, trả lời câu hỏi liên quan đến sai phạm của Dự án Tổ hợp khách sạn Mường Thanh và căn hộ cao cấp Sơn Trà (tại địa chỉ lô A1, đường Võ Nguyên Giáp, phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng), ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cho biết, việc Mường Thanh Sơn Trà xây dựng chung cư, bố trí bao nhiêu căn hộ, tỉ lệ căn hộ ở đó với tỉ lệ những khu vực công cộng như nhà trẻ, trường mầm non, nhà giữ xe như thế nào là phải đúng theo quy định. Khi doanh nghiệp cải tạo bên trong để bố trí thêm một số căn hộ chung cư nữa, đó là việc làm tự ý và phải chịu trách nhiệm. Việc này cơ quan chức năng cũng có xử phạt và đình chỉ.
Liên quan đến câu hỏi liệu có phạt cho tồn tại và hợp thức hóa sai phạm tại dự án này khi chủ đầu tư cố tình sai phạm. Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cho biết: “Doanh nghiệp phải tìm đất đâu đó làm bù vào các khu công cộng thì mới được quyền tiếp tục làm, không thì phải phá dỡ. Không bao giờ được cấp phép hợp thức hóa, không bao giờ cấp sổ đỏ cho những công trình sai phạm này”.
VietTimes, Sai phạm, Mường Thanh, Đà Nẵng, Sơn Trà, hợp thức hóa, phạt cho tồn tại, Chủ tịch Đà Nẵng, Huỳnh Đức ThơÔng Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng trả lời lại Họp báo thường kỳ 6 tháng đầu năm năm 2017
Bên cạnh đó, ông Huỳnh Đức Thơ cho rằng, hành vi của Mường Thanh là vi phạm quyền lợi của người mua chung cư. “Nếu doanh nghiệp bán căn hộ mà không có giấy tờ thì sẽ chẳng ai mua, bởi sẽ không được cấp phép, không cấp sổ đỏ. Những căn hộ tự ý xây dựng thêm sẽ không cấp giấy chứng nhận căn hộ và quyền sử dụng đất liên quan căn hộ đó. Vì thế chủ đầu tư phải tự tháo dỡ. Và việc này phải minh bạch”, ông Huỳnh Đức Thơ nói.
“Quyền lợi của khách hàng phải được đảm bảo. Anh bán căn hộ chung cư hứa có nhà giữ xe, nhà trẻ đầy đủ bây giờ thiếu thì khách hàng sẽ kiện ngay”, ông Thơ chia sẻ.

Trước đó như VietTimes đã đưa tin, Công trình Tổ hợp khách sạn Mường Thanh và căn hộ cao cấp Sơn Trà do Doanh nghiệp tư nhân xây dựng số 1 Điện Biên làm chủ đầu tư thi công xây dựng sai phép (Chủ đầu tư tự ý biến toàn bộ khu nhà giữ xe, nhà trẻ…thành 104 căn hộ để bán,  thực hiện giao dịch bất động sản khi chưa đảm bảo thủ tục quy định). Cụ thể, Công trình này được Sở Xây dựng cấp phép số 235/GP-SXD ngày 17/02/2016 với quy mô: 42 tầng + 02 tầng hầm.

Tuy nhiên, trong quá trình thi công, chủ đầu tư đã xây dựng sai nội dung được cấp là thay đổi công năng từ tầng 2 đến tầng 5 khối chung cư và hiện trạng đã xây dựng các căn hộ. Trước hành vi này, Thanh tra Sở Xây dựng đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 126/QĐ-XPVPHC ngày 26/9/2016 với mức phạt bằng tiền 40 triệu đồng và ngừng thi công phần công trình vi phạm. 
Sau khi ban hành Quyết định, chủ đầu tư đã chấp hành ngừng thi công đối với phần công trình vi phạm nêu trên và nộp phạt, song sau đó vẫn tiếp tục thi công đối với phần công trình sai phạm nêu trên buộc Sở Xây dựng TP đề nghị UBND phường Mỹ An tiếp tục có biện pháp xử lý. Bên cạnh đó, Sở Xây dựng Đà Nẵng đã có Công văn báo cáo UBND TP chỉ đạo các nội dung liên quan và đã được UBND TP chỉ đạo yêu cầu chủ đầu tư, nhà thầu thi công ngừng thi công phần công trình vi phạm, trường hợp không chấp hành thì bị xử lý theo hành vi tái phạm theo quy định tại Nghị định 121/2013/NĐ-CP và giao UBND quận Ngũ Hành Sơn và UBND phường Mỹ An tổ chức giám sát chặt chẽ việc chấp hành của chủ đầu tư.
VietTimes, Sai phạm, Mường Thanh, Đà Nẵng, Sơn Trà, hợp thức hóa, phạt cho tồn tại, Chủ tịch Đà Nẵng, Huỳnh Đức ThơDự án Tổ hợp khách sạn Mường Thanh và căn hộ cao cấp Sơn Trà (tại địa chỉ lô A1, đường Võ Nguyên Giáp, phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng) trong thời gian thi công

Không chỉ vậy, Sở Xây dựng Đà Nẵng cũng có thông cáo khẳng định công trình Tổ hợp khách sạn và căn hộ Mường Thanh chưa đủ điều kiện được phép thực hiện giao dịch mua bán bất động sản theo quy định.

Đồng thời Sở Xây dựng đã có Công văn số 3673/SXD-QLN ngày 28/4/2017 đề nghị Công an thành phố kiểm tra, xử lý theo đúng quy định đối với các hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động giao dịch huy động vốn, kinh doanh bất động sản đối với công trình này và những công trình tương tự trên địa bàn thành phố.