Sabeco đấu thầu thuê tư vấn phương án thoái vốn nhà nước

VietTimes -- Hội đồng Quản trị Tổng CTCP Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco - Mã CK: SAB) vừa quyết nghị nội dung liên quan đến việc thoái vốn nhà nước tại Sabeco.
Nhiều chuyên gia nhận định thị giá của Sabeco đang không phản ánh đúng giá trị doanh nghiệp?
Nhiều chuyên gia nhận định thị giá của Sabeco đang không phản ánh đúng giá trị doanh nghiệp?

Theo đó, HĐQT Sabeco thông qua chủ trương cho tổ chức đấu thầu công khai rộng rãi để thuê đơn vị tư vấn xây dựng phương án, các thủ tục có liên quan thoái vốn tại Công ty này. “Các thủ tục liên quan để thoái vốn Nhà nước tại Sabeco theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ theo Công văn 76/2016/CV-BPQLVNN ngày 09/12/2016 của Bộ phận quản lý vốn Nhà nước tại Sabeco”- Nghị quyết số 79/2016/NQ –HĐQT ngày 12/12/2016 của Sabeco nêu rõ.

Như thông tin VietTimes đã đưa, Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải cho biết về lộ trình thoái vốn tại Sabeco như sau: “Với Sabeco, do quy mô lớn nên Bộ Công thương đề nghị thoái vốn thuộc sở hữu nhà nước theo lộ trình là 2 đợt: Đợt 1 là bán 53,59% vốn điều lệ tương đương với 24000 tỷ đồng trong năm 2016, đợt 2 bán 36% vốn điều lệ còn lại tương đương với 16.000 tỷ đồng trong năm 2017 sau khi Sabeco thực hiện niêm yết”

Ông Hải khẳng định, phương thức thoái vốn sẽ được thực hiện theo Luật Doanh nghiệp, Luật chứng khoán, Luật kinh doanh, Luật chống độc quyền và các quy định khác của pháp luật. Về giá bán, sẽ thuê đơn vị tư vấn độc lập có kinh nghiệm và có thể là tư vấn nước ngoài theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng để thẩm định giá cổ phiếu của Sabeco tại thời điểm thoái vốn, làm căn cứ cho giá khởi điểm trước khi thực hiện hình thức đấu giá.

Trong trường hợp Sabeco niêm yết, có thể lấy giá trên sàn để làm tham chiếu xem xét giá khởi điểm để đấu giá. Lãnh đạo Bộ công thương thông tin thêm, “Đối tượng mua các nhà đầu tư trong và ngoài nước, không phân biệt thành phần kinh tế, ngành nghề kinh doanh đều có thể tham gia”.

Trên thực tế, 641 triệu cổ phiếu Sabeco đã được niêm yết trên HOSE từ 6/12 với  mức giá tham chiếu 110.000 đồng/cổ phiếu. Sabeco là một trong những thương hiệu dẫn đầu ngành sản xuất rượu, bia, nước giải khát tại Việt Nam, sản lượng tiêu thụ chiếm trên 45% thị phần cả nước, doanh thu hợp nhất trong 11 tháng qua đạt gần 28.300 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế hơn 5.000 tỷ đồng, vượt 13% kế hoạch cả năm.

Đây là cổ phiếu đang được rất nhiều nhà đầu tư trong  và ngoài nước quan tâm. Sau hơn 2 tuần trên sàn, thị giá Sabeco đang ở mức 200.000 đồng/cổ phiếu (chốt phiên ngày 23/12) sau khi đã đạt đỉnh hôm 15/12 với giá 225.000 đồng/cổ phiếu (thị giá cổ phiếu cao nhất trên thị trường chứng khoán VN).

Tuy nhiên, với khối lượng giao dịch nhỏ giọt, thậm chí có phiên cổ phiếu SAB chỉ khớp có 30 đơn vị khiến nhiều chuyên gia nhận định, thị giá của SAB đang không phản ánh đúng giá trị thực tế của doanh nghiệp. Bên cạnh đó, việc "hàng hót" Vinamilk bất ngờ "ế ẩm" trong đợt đấu giá thoái vốn nhà nước vừa rồi cũng khiến cho việc thoái vốn nhà nước tại Sabeco lần này cũng được triển khai thận trọng và bài bản hơn.