Sabeco đang “đau đầu” thoái vốn ngoài ngành

VietTimes -- Việc “lấn sân” đầu tư sáng lĩnh vực chứng khoán, ngân hàng trong quá khứ đang khiến Sabeco “đau đầu” trong việc thoái vốn …
Sabeco đang “đau đầu” thoái vốn ngoài ngành
Sabeco đang “đau đầu” thoái vốn ngoài ngành

Theo báo cáo tài chính bán niên 2016 mà Sabeco vừa công bố, doanh nghiệp này đang có 791 tỷ đồng đầu tư vào các đơn vị khác, đáng lưu ý, Sabeco phải trích lập lên tới 429 tỷ đồng (chiếm tới 54% tổng số tiền đầu tư). Đặc biệt, con số này không có thay đổi gì nhiều so với cùng kỳ năm 2015. Có nghĩa là, một năm qua, Sabeco vẫn đang “loay hoay” thoái vốn ngoài ngành với kết quả không lấy gì khả quan.

Trích BCTC bán niên năm 2016 của Sabeco

 Trong số 791 tỷ đồng đầu tư vào các đơn vị khác, có thể nói nhóm “Ngân hàng, tài chính, chứng khoán” chiếm đáng kể với 536 tỷ đồng, số tiền trích lập dự phòng lên tới 364.5 tỷ đồng (tương đương 68% tổng số tiền đem đi đầu tư).

Cụ thể, Sabeco đã đầu tư vào đơn vị như: 216 tỷ đồng tại Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB) trích lập dự phòng 159 tỷ đồng, chiếm 73% số tiền đầu tư; 136 tỷ đồng tại Ngân hàng TMCP Đông Á (DongA Bank), trích lập dự phòng 111 tỷ đồng, chiếm 81,6% số tiền đầu tư; 51 tỷ đồng tại Quỹ đầu tư Chứng khoán Sài Gòn A2, số tiền trích lập dự phòng là 22 tỷ đồng; 36,6 tỷ đồng tại Ngân hàng TMCP XNK Việt Nam; chưa kể Sabeco đầu tư 45 tỷ đồng tại CTCP Chứng khoán Đại Việt  thì số tiền trích lập lên tới 38,6 tỷ đồng, tương đương với 86% tổng số tiền đầu tư.

Có thể thấy, “sức khỏe” của các doanh nghiệp được Sabeco góp vốn đều đang có vấn đề. Tháng 8/2015, NH Đông Á bị NHNN thanh tra đặc biệt, ngay sau đó đã có kết định kiểm soát đặc biệt với nhà băng này, nhiều lãnh đạo, cá nhân bị miễn nhiệm, đình chỉ vì hành vi làm thất thoát tài sản của nhà nước và nhân dân. Tình hình của OCB và Eximbank cũng không mấy khả quan hơn. Với OCB,  trong ba năm gần nhất, lợi nhuận của OCB liên tục sụt giảm nguyên nhân là do nhà băng này phải mạnh tay trích lập dự phòng.  Riêng Eximbank, nhà băng này là tâm điểm điểm của thị trường trong gần 1 năm qua bởi những bất đồng không lối thoát giữa các nhóm cổ đông.

Quỹ đầu tư Chứng khoán Sài Gòn A2 đang trong quá trình giải thể ?

 Chính những mâu thuẫn này đã đẩy Eximbank chìm sâu vào khủng hoảng. Vừa qua, Eximbank đã bị Sở GDCK Tp.HCM giữ nguyên cảnh báo do không khắc phục được lợi nhuận âm.

Nhìn qua các các công ty chứng khoán hay quỹ trong “rổ” đầu tư của Sabeco, tình hình HĐKD cũng không có khả quan hơn. Thậm chí, Quỹ đầu tư chứng khoán Sài Gòn A2 đang trong quá trình giải thể, sự việc kéo dài từ 2011 đến nay vẫn chưa được giải quyết đứt điểm.