S-500 Nga bắn hạ mục tiêu ở độ cao 100 km

Hệ thống của Nga ngay trong thời gian thử nghiệm đã cho thấy khả năng đồng thời phát hiện và triệt hạ cùng lúc đến 10 mục tiêu đạn đạo siêu thanh đang bay với tốc độ 7 km/giây. Các nhà thiết kế của Nga đang tiếp tục "dạy" cho hệ thống S-500 biết cách tiêu diệt cả đầu đạn của các tên lửa siêu thanh
Hệ thống S-500 của Nga được cho là có uy lực không hệ thống phòng không nào sánh được
Hệ thống S-500 của Nga được cho là có uy lực không hệ thống phòng không nào sánh được

Trên các thao trường Nga đang diễn ra chu trình thử nghiệm S-500 - hệ thống tên lửa chống máy bay mới nhất, có thể bắn trúng mục tiêu ở độ cao lên tới 100 km so với mặt đất.

Đó là tuyên bố của công trình sư Pavel Sozinov từ cơ sở thiết kế-phát triển các trang bị phòng không, doanh nghiệp quân sự-vũ trụ Almaz-Antey trong cuộc phỏng vấn với  tạp chí Quốc phòng".

Theo lời ông Sozinov, S-500 cần có khả năng đối phó với những phương tiện có thể xuất hiện trong tương lai gần, tức là những đối thủ tiềm năng ra đời trong vòng 25 năm tới. "Ở đây là chuyện nói về đánh chặn ở tầng khí quyển không bền vững, trong đó có những tầng trên của khí quyển cách mặt đất trăm cây số", ông nói thêm.

Hệ thống tên lửa chống máy bay S-500 thuộc thế hệ mới tên lửa phòng không mới "đất đối không". Dự kiến là trong thời gian gần tới loại tên lửa này sẽ có mặt trong bộ trang bị của lực lượng không quân-vũ trụ Nga.

Trả lời phỏng vấn của Sputnik, chuyên viên bình luận quân sự Viktor Baranez đã nói về những khả năng độc đáo của hệ thống phòng không này.

"S-500 có thể triệt hạ mục tiêu ở độ cao lên tới 100 km trên mặt đất, mà đó thực sự là chiều cao của vùng vũ trụ gần Trái đất. Hệ thống S-500 đang được hoàn thiện, "kỳ thi tốt nghiệp" của nó sẽ diễn ra trên một trong những thao trường lớn ở Kazakhstan, nơi có các tên lửa, có không gian để triển khai, bởi phạm vi bắn trúng đích của nó được đánh giá là khoảng 600 km. Trên thế giới không có hệ thống tên lửa phòng không nào tương tự, có thể diệt mục tiêu ở tầm xa đến thế. Hệ thống của Nga ngay trong thời gian thử nghiệm đã cho thấy khả năng đồng thời phát hiện và triệt hạ cùng lúc đến 10 mục tiêu đạn đạo siêu thanh đang bay với tốc độ 7 km/giây. Các nhà thiết kế của Nga đang tiếp tục "dạy" cho hệ thống S-500 biết cách tiêu diệt cả đầu đạn của các tên lửa siêu thanh", ông Viktor Baranez cho biết.

Ông lưu ý rằng với những đặc tính của nó, S-500 sẽ vượt trội đáng kể so với các tên lửa S-400 hiện có và đối thủ Mỹ Patriot Advanced Capability 3.

"S-400 tiêu diệt mục tiêu trong phạm vi 400 km, về độ cao là 60 km, trong khi S-500 có tầm bắn xa 600 km, độ cao 100km. Các bạn cứ tự so sánh. Còn với các mục tiêu khí động học bay thấp dưới 100 km như máy bay, trực thăng, tên lửa hành trình thì S-500  sẽ bắn hạ các mục tiêu này trên bầu trời như là đập những con ruồi mùa thu ngái ngủ lờ đờ từ trần nhà. Về đối thủ chính của S-500 là tên lửa Patriot PAC-3, thì nhược điểm chính của sản phẩm  Mỹ là tầm bắn nhỏ, chỉ có 20 km",  chuyên gia quân sự Nga nhận xét.

Theo Sputnik