S-400 Nga đã được Thổ Nhĩ Kỳ chuyển tiền đặt cọc

Ankara đã chuyển phần tiền đặt cọc đầu tiên để mua tên lửa phòng không S-400 của Nga, báo Thổ Nhĩ Kỳ Hurriyet dẫn lời Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cho biết.
 S-400 của Nga
S-400 của Nga

"Chúng tôi đã ký thỏa thuận về S-400. Theo như tôi biết, cũng đã chi trả phần đặt cọc đầu tiên và đang tiếp tục chuyển khoản tín dụng cho chúng tôi từ Nga. Tôi và Tổng thống Nga Vladimir Putin đều quyết tâm tập trung cho vấn đề này", ông  Erdogan nói với các phóng viên khi đến Kazakhstan hôm 10/9.

Hệ thống tên lửa phòng không S-400 Triumph được thiết kế dành cho hiệu suất cao về triệt hạ máy bay của hàng không chiến lược và chiến thuật, tên lửa đạn đạo, các mục tiêu siêu thanh và những phương tiện tấn công đường không  khác của đối phương.

Được biết, trước đó, các chuyên gia tin rằng, Nga sẽ không mạo hiểm mà chuyển giao các hệ thống riêng cùng với công nghệ của mình cho Thổ Nhĩ Kỳ, một quốc gia nằm trong Liên minh Bắc Đại Tây Dương.

Các nước thuộc Liên minh Bắc Đại Tây Dương tin tưởng rằng Nga sẽ không bàn giao tổ hợp S-400 với công nghệ này cho một nước thành viên NATO. Xét cho cùng, Matxcơva biết rằng cuối cùng thì những công nghệ này sẽ bị liên minh nắm lấy để sử dụng.

Một nhà ngoại giao cấp cao của một nước phương Tây trong một cuộc trò chuyện với truyền thông đã bày dự đoán rằng trong khi thương thảo với Thổ Nhĩ Kỳ về S-400, Moscow muốn tạo ra vết rạn nứt trong Liên minh NATO.