Rovio – “cha đẻ” Angry Birds sắp lên sàn

VietTimes – Công ty Rovio với trò chơi nổi tiếng Angry Birds vừa nộp đơn xin cấp phép phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO). Rovio kỳ vọng sẽ huy động được 400 triệu USD thông qua IPO từ các nhà đầu tư lớn như ngân hàng Carnegie Bank, Danske Bank, và Deutsche Bank AG.
Angry Birds là tựa game nổi tiếng của hãng Rovio (ảnh DVS Gaming)
Angry Birds là tựa game nổi tiếng của hãng Rovio (ảnh DVS Gaming)

Nếu được chấp thuận Rovio có thể tiến hành IPO vào tháng tới. Công ty này hy vọng sẽ huy động được 400 triệu USD, theo đó nâng giá trị vốn hóa của công ty lên khoảng 2 tỷ USD. Các chuyên gia cho rằng đây chưa phải là con số cuối cùng. Tuy nhiên với giá trị 2 tỷ USD, 69% cổ phần tại Rovio của chủ tịch Kov Hed ước tính có giá trị lên tới hơn 1 tỷ USD.

Angry Birds được ra mắt vào tháng 12/2009 trên phiên bản iOS. Trò chơi sau đó đã phổ biến các phiên bản trên Android, Maemo, web OS, Symbian, Series 40 và Windows Phone. Khi các phiên bản của trò chơi vừa xuất hiện thì đồng thời các nhân vật hoạt hình trong đó cũng được xin cấp phép cho nhiều sản phẩm tiêu dùng bao gồm hộp ăn trưa, quần áo, đồ dùng học tập và nhiều thứ khác. Trong khi Rovio đã thu về một khoản tiền lớn từ những hợp đồng thương mại này thì cũng có một công viên giải trí Angry Birds mở cửa ở Trung Quốc, một series phim truyền hình Angry Bird ăn khách được chiếu trên các đài truyền hình khắp thế giới.

Sau một khoảng thời gian, số lượng người chơi Angry Birds bắt đầu tụt giảm và các hợp đồng cấp phép sử dụng nhân vật cũng giảm đi đáng kể. Tưởng chừng đang bên bờ sụp đổ, biểu tượng Angry Birds đã được cứu nguy khi The Angry Birds Movie đạt thành công ngoại sức tưởng tượng ngay trong tuần đầu tiên công chiếu với 39 triệu USD tiền vé. Bộ phim đã thu về được hơn 350 triệu USD doanh thu trên toàn cầu, và điều đáng  mừng là các phần tiếp theo đã nhận được “tấm vé thông hành” phát hành trên Steam – nền tảng phân phối game qua Internet và PC lớn nhất hiện nay.

Một số chuyên gia cho rằng một phần tiền thu được từ IPO có thể được dùng làm chi phí cho bộ phim mới. Và chắc chắn là cũng có một khoản tiền không nhỏ được đổ vào phát triển các đặc tính mới hoặc mua một số trò chơi có tiềm năng phát triển. Một hãng sản xuất game chỉ thành công khi đưa ra được những trò chơi mới có tính đột phá, đó chính là mảng mà Rovio cần cải tiến.