Robot phẫu thuật mắt chính xác gấp 10 lần bác sĩ

VietTimes -- Phẫu thuật bóc màng võng mạc là kỹ thuật đòi hỏi độ chính xác cao, chỉ cần sơ suất nhỏ cũng có thể khiến mắt của người bệnh xuất huyết và để lại sẹo. Để cải thiện tình trạng này, các chuyên gia người Hà Lan đã chế tạo thành công robot phẫu thuật bóc màng võng mạc chính xác gấp 10 lần bác sĩ.
Robot phẫu thuật võng mạc (ảnh minh họa)
Robot phẫu thuật võng mạc (ảnh minh họa)

Võng mạc là cấu trúc mỏng nằm ở phía sau của mắt có vai trò đưa ánh sáng đến não để giải mã hình ảnh. Trong trường hợp võng mạc xuất hiện màng sẽ cản trở tầm nhìn, hình ảnh thu được méo mó không rõ ràng. Lúc đó cần có sự can thiệp y tế tiến hành loại bỏ màng để mắt nhìn rõ hơn.

Màng võng mạc có thể hình thành do chấn thương hoặc biến chứng tiểu đường, song nguyên nhân chủ yếu do độ tuổi. Cấu trúc của màng võng mạc có độ dày chỉ bằng khoảng 1/10 sợi tóc. Trong quá trình phẫu thuật, một sơ suất nhỏ của bác sĩ cũng có thể gây tổn thương mắt người bệnh dẫn đến xuất huyết và để lại sẹo.

Trước tình hình đó, các bác sĩ nhãn khoa Hà Lan, phối hợp với các kỹ sư của trường đại học Eindhoven quốc gia này, tiến hành một công trình nghiên cứu trong 10 năm, thiết kế thành công một robot có khả năng bóc màng võng mạc với độ chính xác cao nhất.

Robot hoạt động như một bàn tay cơ khí với bảy động cơ độc lập có thể làm việc chính xác đến 1 micron. Robot được đưa vào mắt thông qua một lỗ nhỏ có đường kính 1mm. Các bác sĩ sẽ theo dõi và điều khiển robot phẫu thuật thông qua kính hiển vi và màn hình cảm ứng.

Robot phẫu thuật võng mạc và những tiềm năng lớn trong Y học tương lai

Ban đầu, nhóm chuyên gia thí nghiệm robot bóc màng võng mạc trên mắt vật thí nghiệm là lợn - loại động vật có kích thước tương đương mắt người. Sau thử nghiệm thành, thiết bị được nâng cấp cải tiến và một vị linh mục 70 tuổi người Anh đã được mời tham gia thử nghiệm, cuộc phẫu thuật đạt kết quả rất khả quan.

Cách đây không lâu, các chuyên gia Hà Lan cùng kết hợp với các chuyên gia tại trường đại học Oford, Anh mời 12 bệnh nhân chuẩn bị mổ mắt tình nguyện tham gia thử nghiệm. Trong lần thử nghiệm này, 6 bệnh nhân được bác sĩ phẫu thuật, 6 người còn lại được robot phẫu thuật. Kết quả cho thấy, những bệnh nhân được robot phẫu thuật có ít rủi ro về xuất huyết và giảm tổn thất về võng mạc hơn.

Marc de Smet, các sĩ chuyên khoa mắt người Hà Lan, thành viên tổ thiết kế robot phẫu thuật mắt cho biết: khả năng làm việc của robot có độ chuẩn xác lên tới 10 micron trên cả ba hướng chính (lên/xuống, trái/phải, trước/sau) và độ chính xác khi thực hiện các động tác phẫu thuật gấp 10 lần so với bác sĩ phẫu thuật mắt chuyên nghiệp.

Tiến sĩ Robert E. MacLaren, giáo sư nhãn khoa tại Đại học Oxford, Anh, Trưởng nhóm nghiên cứu kết hợp phát biểu tại Hiệp Hội nghiên cứu Tầm nhìn và Nhãn khoa (ARVO) tại Baltimore (Mỹ): “Sự phát triển này sẽ là công nghệ giúp nâng cao trình độ phẫu thuật mắt, cải thiện tầm nhìn cho cộng đồng xã hội trong tương lai. Đồng thời, chúng tôi cũng hy vọng kỹ thuật này có thể được đưa vào phục vụ trong nhiều lĩnh vực khác của y học”.