Robot phát triển giúp con người có nhiều cơ hội nghề nghiệp hơn

Các giám đốc Google cho hay sự phát triển trong ngành robot, tự động hóa sẽ giúp con người có thêm nhiều cơ hội để theo đuổi các công việc sáng tạo, thú vị hơn.
Robot hình nhân AILA vận hành tổng đài tại Hội chợ máy tính CeBit ở Hanover (Đức)
Robot hình nhân AILA vận hành tổng đài tại Hội chợ máy tính CeBit ở Hanover (Đức)
Theo CNBC, việc công nghệ máy tính phát triển mạnh và robot xuất hiện nhiều trong các nhà máy khiến nhiều người tự hỏi về viễn cảnh máy móc thay thế hoàn toàn con người. Song các giám đốc Google cho hay tương lai trên không đáng sợ, vì thế giới khi đó sẽ tốt đẹp hơn, hiệu quả hơn, con người được giải phóng để theo đuổi những công việc sáng tạo, thú vị hơn.
Nhà lập trình hàng đầu Dave Silver của dự án AlphaGo thuộc Google cho hay: “Mỗi khi có công nghệ mới xuất hiện, một số công việc bị mất đi nhưng tương tự, một số công việc mới cũng được tạo ra. Sẽ có sự thay đổi lớn… nhưng đó là điều khiến tôi thực sự lạc quan rằng máy móc sẽ tạo ra thêm cơ hội, chứ không phải là lấy bớt cơ hội”.
Google đã và đang nỗ lực phát triển trí tuệ nhân tạo (AI) với AlphaGo, máy tính đạt thành công rõ ràng nhất từ trước đến nay. Việc dạy máy tính làm chủ một trò chơi từ lâu được xem là mục tiêu lớn đối với các nhà khoa học vì tính tinh vi của nó. Khả năng đánh bại người giỏi nhất ở một lĩnh vực nào đó của AlphaGo là việc xảy ra sớm hơn một thập niên so với những gì giới chuyên gia dự báo.
Với tiến bộ nhanh chóng, Google đang tìm cách ứng dụng AI vào nhiều lĩnh vực khác nhau. Đơn cử, khả năng nhận diện hình ảnh có thể được dùng để chẩn đoán tình trạng bệnh lý. Trong tài chính, HSBC đang dùng dịch vụ của Google để chống nạn rửa tiền và tính toán rủi ro tốt hơn. Ngân hàng này hiện có thể đưa ra một số báo cáo tài chính nhất định trong 6 phút, nhanh hơn nhiều so với thời gian 6 giờ trước đây.
Một số công ty khác, chẳng hạn như Baidu của Trung Quốc, cũng đang ứng dụng AI trong nhiều hoạt động khác nhau. Baidu sử dụng tính năng nhận dạng khuôn mặt để xác định và định vị người mất tích bằng cách tìm các hình ảnh trùng khớp với hình ảnh được đăng tải lên nền tảng trực tuyến. Đến nay, hãng tìm được hai người mất tích bằng cách làm như trên và sự phối hợp với các cơ quan chính phủ.
Theo Thanh niên
http://thanhnien.vn/kinh-doanh/robot-phat-trien-giup-con-nguoi-co-nhieu-co-hoi-nghe-nghiep-hon-838861.html