Robot gia đình có thể bị hack và cầm tuốc nơ vít tấn công con người

VietTimes – Sẽ còn một thời gian dài trước khi robot trở thành một thiết bị gia dụng hay một thành viên thân thiết trong gia đình. Nhưng tới khi đó, chúng ta cần phải đảm bảo rằng chúng là một thiết bị an toàn. Một công ty an ninh mạng đã chứng minh robot gia đình có thể bị hack và quay lại tấn công chủ nhân.
Robot Pepper do công ty SoftBank Nhật Bản sản xuất cũng dễ dàng bị hack (ảnh: The Verge)
Robot Pepper do công ty SoftBank Nhật Bản sản xuất cũng dễ dàng bị hack (ảnh: The Verge)

Các nhà nghiên cứu của công ty IOActive đã chứng minh cho mọi người thấy robot có thể bị biến thành thiết bị theo dõi, gửi âm thanh và video của chủ nhân cho tin tặc. Hoặc chúng có thể được điều khiển từ xa bằng những cách có thể gây hại cho con người. Bạn có thể thấy điều này trong đoạn video dưới đây, khi một con robot Alpha 2 (do UBTech Robotics chế tạo) đã cầm một chiếc tuốc nơ vít đâm nát một trái cà chua.

Rõ ràng một con robot như Alpha 2 chưa thể gây nguy hiểm cho con người khi nó quá nhỏ và không có khả năng di chuyển. Tuy nhiên, các robot gia đình theo thời gian sẽ trở nên mạnh mẽ hơn khi công nghệ phát triển. Thêm vào đó, hãng IOActive cũng chứng minh rằng các robot công nghiệp cũng có thể bị hack.

Bằng cách thức tương tự khi hack robot Alpha, Pepper và Nao (hai robot do SoftBank chế tạo), các nhà nghiên cứu cũng đã chiếm quyền điều khiển được cánh tay robot do công ty Universal Robotics chế tạo. Những cánh tay robot này được thiết kế để hoạt động cùng với con người, nhưng các nhà nghiên cứu có thể ghi đè các giao thức an toàn của chúng.

Tất nhiên, để chiếm quyền điều khiển, điều này đòi hỏi các tin tặc phải có quyền truy cập vào cùng một mạng với robot, nhưng một khi tin tặc đã kiểm soát được robot thì sẽ rất nguy hại. Hãng IOActive đã nói rằng các robot do Universal Robotics chế tạo đủ mạnh để “thậm chí cử động ở tốc độ thấp cũng có thể gây ra một vết nứt sọ”.

Chứng minh nói trên của IOActive không phải để tạo sự “giật gân” hay gây ngạc nhiên. Họ muốn chứng minh rằng chúng ta cần thiết phải bảo đảm an toàn cho các thiết bị kết nối Internet. Năm ngoái, tin tặc đã sử dụng một số thiết bị gia dụng mà chúng đã hack được, như máy ảnh, bóng đèn, bộ điều nhiệt, để tạo thành một mạng botnet và tấn công đánh sập Internet. Chúng ta cần phải nghĩ đến viễn cảnh một robot gia dụng trên tay cầm tuốc nơ vít có thể tấn công con người.