Quyết định sai lầm nhất của Bill Gates khi là CEO Microsoft

Bill Gates từng làm giám đốc điều hành (CEO) Microsoft trong gần 25 năm.Trong thời gian đó, ông đã đưa một công ty khởi nghiệp ban đầu chỉ có 2 người (gồm Bill Gates và Paul Allen) trở thành một "gã khổng lồ" công nghệ có giá trị lên đến hàng trăm tỷ USD và bản thân ông là người giàu nhất thế giới.
Tỷ phú Bill Gates. (Nguồn: telegraph.co.uk)
Tỷ phú Bill Gates. (Nguồn: telegraph.co.uk)

Nhưng Bill Gates cũng như những vị CEO vĩ đại khác, đều có thể mắc phải những sai lầm. Theo Brad Silverberg, người từng có 9 năm đảm trách vị trí Phó Chủ tịch cấp cao của Microsoft (từ 1990-1999), ông Gates có hai quyết định sai lầm nhất ảnh hưởng tới con đường phát triển của hãng, đó là thờ ơ với hoạt động vận động hành lang và chậm đón đầu xu hướng Internet ở giai đoạn đầu.

Trong bài viết cho hội thảo có tên gọi Quora Q&A diễn ra hôm thứ Sáu (22/4), ông Silverberg cho rằng Bill Gates đã chủ quan khi nghĩ rằng tự ông và Microsoft có thể tự tin cạnh tranh công bằng với các công ty khác và đủ tạo ra giá trị với khách hàng. Trong khi đó, các đối thủ cạnh tranh của Microsoft ngay từ đầu đã có chiến lược vận động hành lang để tranh thủ sự hậu thuẫn từ các chính phủ.

Silverberg gọi quyết định trên của Bill Gates là một "thảm họa" và hậu quả Microsoft trở thành đối tượng "tuyên chiến" của chính phủ Mỹ và Liên minh châu Âu (EU).

Năm 2000, thẩm phán Mỹ Thomas Penfield Jackson đã phán quyết Microsoft vi phạm luật chống độc quyền bởi việc xây dựng mặc định Internet Explorer trong hệ điều hành Windows. Mặc dù sau đó, Microsoft đã giải quyết được vụ kiện với Bộ Tư pháp Mỹ năm 2001, nhưng vụ kiện cáo này đã ít nhiều làm ảnh hưởng xấu tới hình ảnh của "Gã khổng lồ" phần mềm.

Cùng với quyết định xa lánh các hoạt động vận động hành lang, Silverberg cũng cho rằng Gates đã bảo thủ trước các mối đe dọa từ xu hướng Internet ở thời kỳ đầu với sự thống trị của hệ điều hành Windows vào thời điểm đó.

Trong bài viết, Silverberg cho biết Bill Gates đã có thời gian khó khăn để tìm cách để đối phó với những cơ hội/thách thức từ Internet vào cuối nhắm năm 90 của thế kỷ trước. Nhưng Bill Gates đã không đưa ra được một chiến lược tiếp cận với Internet để giữ vị trí dẫn đầu của Windows cũng như Microsoft. Kết quả là nhiều năm sau đó, vị trí dẫn đầu của Microsoft bị lung lay dữ dội trước sự cạnh tranh và nổi lên của các công ty dịch vụ Internet. Và bây giờ khi đã hiểu ra vấn đề thì có lẽ những thay đổi của Microsoft đang diễn ra quá muộn và chậm chạp.

Mặc dù chỉ ra hai sai lầm nhất của Microsoft, Silverberg vẫn dành rất nhiều sự tôn trọng cho Bill Gates trong bài viết của mình và gọi ông Gates là một trong những CEO vĩ đại nhất.

Theo Vietnam+