Quy trình kiểm tra hàng không ở VN 'không giống bất kỳ sân bay nào trên thế giới'

Tại buổi đối thoại về chính sáchvận tải hàng khôngtrong hoạt động khai thác quốc tế đi/đến VN do Cục Hàng không dân dụng VN (CAV) tổ chức hôm qua 25.8, các hãng hàng không nước ngoài có văn phòng tại VN phàn nàn nhiều thủ tục ở VN không giống nước ngoài, gây bất tiện cho hành khách.
Sân bay Tân Sơn Nhất cần có nhiều cải tiến để thu hút các hãng hàng không quốc tế
Sân bay Tân Sơn Nhất cần có nhiều cải tiến để thu hút các hãng hàng không quốc tế

Theo đại diện CAV, thị trường hành khách hàng không VN tăng trưởng khoảng 14% giai đoạn 2009 - 2014 và tăng trưởng vận chuyển hàng hóa gần 17%. Năm ngoái, số hành khách di chuyển bằng hàng không ở VN là 33,1 triệu lượt người, tăng 13,5% và vận chuyển 741.000 tấn hàng hóa, tăng 20% so năm 2013.

Thị trường hàng không VN trong 6 tháng đầu năm nay được đánh giá tăng trưởng rất mạnh, khi số lượng hành khách vận chuyển lên tới 20 triệu lượt, tăng 19%, trong đó có 8,7 triệu lượt khách quốc tế. Điều đó có khả năng là trong năm nay, hàng không VN vận chuyển 40 triệu lượt khách, so với mức dự kiến ban đầu 38 triệu.

Ông Obaid Fikree, quản lý dịch vụ sân bay của Hãng Emirates, cho rằng cho tới nay, các sân bay ở VN vẫn chưa đưa vào sử dụng phương thức làm thủ tục (check in) bằng điện thoại di động cho hành khách khi ở nhà. Trên thế giới đã có rất nhiều nước làm việc này, giúp cho khách đỡ mất thời gian.

Cùng nhìn nhận với đại diện Emirates, ông Philip Odhiambo, quản lý dịch vụ sân bay của Hãng Qatar Airways, phát biểu cần xem xét lại hạ tầng bên trong nhà ga quốc tế Tân Sơn Nhất liên quan đến thủ tục hải quan, an ninh và xuất nhập cảnh để làm sao tránh được tình trạng khách xếp hàng dài ùn ứ trong giờ cao điểm. Sân bay Tân Sơn Nhất cũng cần có đội ngũ phục vụ, hỗ trợ các đoàn khách trong trường hợp khẩn cấp. Ông cũng cho rằng, đường dây nóng của CAV cần được rõ ràng hơn, các tài liệu cần phải có tiếng Anh...

Đại diện một hãng hàng không khác cho biết thêm, có nhiều hành khách bị kẹt lại ở đoạn đường ngắn từ khu vực xuất nhập cảnh tới khu vực kiểm tra an ninh tới 40 phút trong giờ cao điểm. Ông Obaid Fikree cho rằng, quy trình kiểm tra ở VN là không giống với bất kỳ sân bay nào trên thế giới, khi khách phải qua kiểm tra hải quan, tới công an cửa khẩu rồi qua kiểm soát an ninh. Theo ông, quy trình này cần gộp lại cho đơn giản hơn, để mang lại thuận tiện cho hành khách.

Trong một trường hợp khác, ông Trương Hoài Nhân, Giám đốc văn phòng sân bay của Hãng United Airlines tại VN, cho biết máy bay của hãng bị hư hỏng khi đến VN, lúc đưa vào hangar để sửa chữa, hải quan buộc phải làm thủ tục tạm nhập tái xuất. “Thủ tục này là không hề có ở các nước trên thế giới”, ông Nhân khẳng định.

Cũng liên quan tới hải quan, bà Nguyễn Mỹ Trang, Trưởng đại diện Hãng Etihad Airways, cho biết vì nghi ngờ hành lý của hành khách, hải quan buộc hãng phải mở cửa máy bay để kiểm tra và đưa hành khách xuống máy bay mà không có bất kỳ văn bản nào, trong khi máy bay đã đóng cửa để chuẩn bị cất cánh. Cuối cùng, trước phản ứng của hãng, hải quan đã không tiến hành kiểm tra.

Theo Thanh Niên