Quy định mới: Thuê bao di động phải có ảnh chân dung chính chủ

VietTimes -- Đó là quy định tại Nghị định số 49/2017 ngày 24/4/2017 về sửa đổi, bổ sung Điều 15 của Nghị định số 25/2011, hướng dẫn thi hành một số điều của Luật viễn thông. Theo đó, khi giao kết hợp đồng di động, ngoài giấy tờ tùy thân, chủ thuê bao phải bổ sung ảnh chân dung chính chủ. 
Theo quy định mới, thuê bao sẽ bị chặn số nếu thông tin đăng ký không tin chính chủ. nguồn ảnh: internet
Theo quy định mới, thuê bao sẽ bị chặn số nếu thông tin đăng ký không tin chính chủ. nguồn ảnh: internet

Quy định này dù chặt chẽ, nhưng được xem như biện pháp giải quyết triệt để tình trạng sim rác, tin nhắn rác đang hoành hành, với hàng triệu sim rác, và gần 14 triệu tin nhắn rác phát tán mỗi ngày. Đồng thời, đảm bảo giữ gìn an ninh, trật tự, ngăn ngừa hành vi lợi dụng mạng di động để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật của Nhà nước.

Cũng theo Nghị định số 49/2017, với thuê bao di động có thông tin thuê bao không đúng quy định đang lưu hành, nhà cung cấp dịch vụ mạng phải thông báo liên tục trong ít nhất 5 ngày, mỗi ngày ít nhất một lần yêu cầu cá nhân, tổ chức thực hiện lại việc giao kết hợp đồng theo mẫu.

Việc chấp hành các yêu cầu này do nhà mạng phải thực hiện lấy những thông tin này đối với các thuê bao đăng ký mới sau ngày 24/4/2017.

Với các thuê bao đã kích hoạt trước ngày 24/4/2017 thì nhà mạng có 12 tháng để bổ sung thông tin theo quy định mới.

Doanh nghiệp cung cấp dịch vụ di động, viễn thông có 12 tháng để chuẩn hóa toàn bộ dữ liệu thuê bao theo yêu cầu của Nghị định. Sau thời gian này, nếu bị phát hiện thông tin thuê bao sai lệch, nhà mạng sẽ bị xử phạt theo quy định.

Theo Nghị định số 49/2017, trường hợp cá nhân, tổ chức không thực hiện theo các yêu cầu, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ phải tạm dừng cung cấp dịch vụ viễn thông một chiều sau 15 ngày, và tạm dừng cung cấp dịch vụ viễn thông hai chiều sau 15 ngày tiếp theo nếu chủ thuê bao không thực hiện.

Qua tìm hiểu được biết, hiện các nhà mạng đều đã có thông báo và đang triển khai việc chụp ảnh người trực tiếp đến giao dịch và ký kết hợp đồng thuê bao di động. 

Từ cuối năm, Bộ TT&TT đã triển khai chương trình ngăn chặn nạn buôn bán sim rác, nạn tin nhắn rác với việc yêu cầu các nhà mạng thu hồi hàng triệu sim rác, xóa hàng nghìn số điện thoại được xác định là phát tán tin nhắn rác.

Hiện chương trình này vẫn đang được Bộ TT&TT tiếp tục triển khai.