Tổng quan tình hình cuộc chiến chống IS ở Syria và Iraq theo South Front

VietTimes -- Quân đội Syria và lực lượng đồng minh giải phóng được thị trấn chiến lược Al - Eiss và mở rộng tấn công trên vùng nông thôn phía Nam Aleppo, nhằm hướng thủ đô của lực lượng Hồi giáo cực đoan ở Idlib. Trên hướng đường Palmyra - Deir Ezzor, quân đội Syria chuẩn bị cho chiến dịch tấn công quy mô lớn.
Tổng quan tình hình cuộc chiến chống IS ở Syria và Iraq theo South Front

Ngày 03.04, Quân đội Syria giải phóng thị trấn chiến lược al-Qaryatayn thuộc tỉnh Homs. Các đơn vị quân đội đã tiến công từ 4 hướng và đánh chiếm quận phía Bắc và phía Tây của thị trấn. Sau trận chiến ác liệt với IS, quân đội Syria tràn vào kiểm soát toàn bộ thị trấn, lực lượng IS tháo chạy về phía biên giới Iraq. Al-Qaryatayn có vị trí địa lý nằm trên giao lộ quan trọng liên kết với các thành phố Homs, Hama và Palmyra. Hiện nay, quân đội Syria dự kiến sẽ tiến về phía cao điểm Ar-Rus, tạo vành đai an ninh sườn phía đông thị trấn.

Một số chuyên gia cho rằng, sau khi giải phóng thị trấn Christian cổ al-Qaryatayn, các lực lượng Syria sẵn sàng tiến thẳng vào al-Suknah. Nhưng quân đội Syria và các lực lượng đồng minh đang củng cố một khu phòng thủ vững chắc trong tương lại trên địa hình đồi núi phía bắc Palmyra, trạm  bơm T3 phía đông thành phố cổ.

Trong trường hợp khác, những đơn vị quân đội hoạt động dọc theo tuyến đường Palmyra- al-Sukhnah sẽ rất dễ dàng bị lực lượng chiến binh IS tấn công xâm nhập tiêu diệt. Hơn nữa, các chiến binh IS tập trung với số lượng lớn trên tuyến đường Bir Qadam-al-Sukhnah. Không quân Nga – Syria có thể sẽ tăng cường tập kích đường không ở khu vực này.

Quân đội Syria đã giành lại được thị trấn al-Eis và cao điểm chiến lược ở miền nam Aleppo. Lực lượng đặc nhiệm đổ bộ Iran, quân đội Syria và các lực lượng đồng minh Iraq và Hezbollah đã tiến vào thị trận 3 ngày trước đây bị lực lượng Hồi giáo cực đoan đánh chiếm, diệt và làm bị thương rất nhiều chiến binh thánh chiến.

Lực lượng an ninh và quân đội Iraq đã giải phóng 1500 tù nhân từ một nhà tù ngầm của IS trong một trận chiến giành lại thị trấn Hit thuộc tỉnh Anbar vào ngày 02.04. Cuối tuần qua, quân đội Iraq giải phóng 2 quận của thị trấn từ IS.

Lực lượng vũ trang Iraq đã diệt hơn 60 tay súng IS trong các chiến dịch quân sự diễn ra ở tỉnh Nineveh và Kirkuk thuộc Iraq. Không quân Liên minh do Mỹ dẫn đầu thông báo đã tiêu diệt khoảng 30 chiến binh IS trong các cuộc không kích gần mỏ dầu Qayyarah thuộc tỉnh Nineveh.

Tổng quan tình hình chiến trường Syria, Iraq ngày 04.04.2016 theo South Front

QA