Quân đội Syria và lực lượng dân quân người Kurd đặt Raqqa vào tầm ngắm

VietTimes -- Chiến trường Aleppo trong tháng qua kết thúc khá thuận lợi với lực lượng vũ trang Syria và lực lượng dân quân người Kurd. Lệnh ngừng bắn đã loại trừ IS , cho phép SDF/YPG và quân đội Syria có thể tấn công mà không gặp trở ngại từ phía "đối lập". YPG, SDF và quân đội Syria hướng tới mục tiêu chính - Raqqa.
Quân đội Syria và lực lượng dân quân người Kurd đặt Raqqa vào tầm ngắm

Bắt đầu từ tháng 10.2015, Quân đội Syria (SAA) đã giành được 50 làng trên miền đông Aleppo trong chiến dịch tấn công, được khởi động từ chiến công đập tan vòng IS xung quanh căn cứ không quân Kuweires. Hơn nữa, lực lượng vũ trang Syria đang tiến dọc theo M45-đường cao tốc (Hama - Raqqa) và tấn công đến vành đai phía tây của tỉnh ar-Raqqah, đẩy lùi và đánh thiệt hại nặng IS trong cuộc tấn công của Nhà nước Hồi giáo nhằm cắt đứt tuyến đường tiếp vận của chính quyền đến Aleppo tuần trước.

Lực lượng dân quân người Kurd (YPG) và Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) đã giành quyền kiểm soát một diện tích lớn khu vực phía bắc của tỉnh ar-Raqqah. Năm ngoái, lực lượng người Kurd giành chiến thắng cuối cùng trong trận chiến chống lại IS tại thành phố Kobane. Trên đà tấn công, YPG phối hợp với SDF đánh chiếm vùng đất rộng lớn trên vùng biên giới Thổ Nhĩ Kỳ-Syria kéo dài từ tỉnh ar-Raqqah đến tỉnh Hasakah, giành được hàng trăm làng trong quyền kiểm soát của IS.

Khi Nga bắt đầu triển khai chiến dịch không kích nhằm vào tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo. Caliphate mất đi khoảng 20% diện tích chiếm được ở ở Iraq và Syria. Ở Syria, IS chỉ còn kiểm soát thấp hơn 10% vùng biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ, lực lượng vũ trang người Kurd và quân đội Syria đã giành được những địa bàn quan trọng trong tỉnh ar-Raqqah, được coi là thành trì then chốt của lực lượng khủng bố Abu Bakr al-Baghdadi.

Chỉ sau hơn một năm hình thành, IS tự tuyên bố mình trở thành một quốc gia và nhanh chóng tấn công đánh bại các tổ chức nổi dậy khác, đẩy bật các nhóm Hồi giáo cực đoan ra khỏi các địa bàn ngay cả trong trường hợp số lượng chiến binh của IS không lớn. Với những hành động bạo lực thời trung cổ và thủ đoạn tàn nhẫn, IS trở thành thuật ngữ cửa miệng của thế giới về sự tàn bạo và tấn công khủng bố từ Trung Đông, Paris đến tận nước Mỹ.

Với tốc độ tiến công và khả năng chiến đấu, phối hợp với hỏa lực tích cực và dữ dội của không quân Nga hiện nay, các lực lượng quân đội Iraq,  quân đội Syria , lực lượng dân quân người Kurd YPG/SDF sẽ tẩy sạch IS khỏi bản đồ Iraq và Syria trong vài năm tiếp theo. Nhưng Nhà nước Hồi giáo đang bén rễ vào các quốc gia khác như Libya, Afghanistan, Yemen, Nigeria, Somalia.

Chiến cuộc Syria, lực lượng dân quân người Kurd YPG, phối hợp với SDF tấn công IS trên vùng hoang mạc tỉnh Raqqa

QA