Quân đội Syria tấn công Maheen và chiếm 5 cao điểm trên biên giới Thổ

Ngày 19.12, chiến trường Latakia tiếp tục nóng bỏng với quyết tâm đóng cửa biên giới của quân đội Syria và nỗ lực giữ nguồn sống của tổ chức Al-Nusra và FSA. Phòng thủ Sadad tạm thời thành công, quân đội Syria tổ chức tấn công chiếm lại Maheen. Trận chiến diễn ra ác liệt do IS quyết liệt chống cự.
Quân đội Syria tấn công Maheen và chiếm 5 cao điểm trên biên giới Thổ

Quân đội Syria tấn công Maheen

Ngày 19.12, khu vực nông thôn tỉnh Homs, lữ đoàn số 120 thuộc sư đoàn 2 phối hợp với lực lượng vũ trang địa phương  NDF của Sadad và lực lượng đảng Xã hội Dân chủ Syria đã đánh chiếm lại phường 5 thuộc thị trấn Maheen sau một trận chiến ác liệt với các tay súng IS.

Thị trấn Maheen đã rơi vào tay của IS vào tuần trước sau một loạt trận phản công quyết liệt của các tay súng IS. Các phần tử khủng bố đã nỗ lực đánh chiếm lại thị trấn này sau khi bị lực lượng vũ trang Syria giành quyền làm chủ vào cuối tháng 10.

Sau khi tái chiếm lại Maheen, IS chuyển hướng tấn công sang thành phố Kito giáo của Syria Sadad. Sau nhiều lần tấn công, IS vẫn không chọc thủng được tuyến phòng thủ của thành phố này.

Thành phố Sadad có một vị trí chiến lược quan trọng do nằm ở phía đông của con đường quốc lộ Homs-Damascus, đây là tuyến đường giao thông quan trọng của các lực lượng vũ trang Syria. Mất thành phố, các lực lượng quân đội Syria sẽ bị tách rời khỏi một số khu vực đang thuộc quyền kiểm soát gắn liền với tuyến đường này.

Ngoài việc Sadad nằm gần đường quốc lộ Homs-Damascus, thành phố Sadad  còn nằm trực tiếp ở phía đông của Lebanon và dãy núi Qalamoun của Syria, dãy núi này chạy thẳng vào Lebanon.

Nếu thành phố Sadad thất thủ, đây sẽ là một sự tổn thất rất lớn đối với quân đội Syria trong chiến cuộc năm 2015, năm mà lực lượng vũ trang chính quyền Damascus giành được một số lợi thế sau những cuộc tấn công liên tiếp hiệu quả của IS từ cuối mùa đông năm 2014.

Những phần tử khủng bố bị tiêu diệt trên chiến trường tỉnh Homs

Quân đội Syria đánh chiếm liên tiếp 5 cao điểm dọc biên giới Thổ Nhĩ Kỳ ở Bắc Latakia

Lữ đoàn 103 Vệ binh Cộng hòa Syria triển khai tấn công mở rộng rất hiệu quả trên chiến tuyến dọc biên giới Thổ Nhĩ Kỳ khi các lực lượng của tổ chức Jabhat Al-Nusra ( Al-Qaeda Syria) và lực lượng quân đội Syria Army tự do (FSA) trở lên quá mỏng sau khi các tổ chức này triển khai trận tấn công lớn ở ba hướng khác nhau trên vùng nông thôn phía Bắc  tỉnh Latakia.

Từ ngày 18 sang ngày 19.12, lữ đoàn 103 Vệ binh Cộng hòa phối hợp với lực lượng vũ trang địa phương  NDF của thành phố Latakia, lực lượng đảng Xã hội Dân chủ SSNP, lực lượng Muqawama Souri (Syria kháng chiến ) – tiến hành đợt tấn công mạnh mẽ đánh chiếm 5 cao điểm dọc theo biên giới Thổ Nhĩ Kỳ ở Latakia  trong một trận chiến kéo dài với liên minh Jabhat Al-Nusra và quân đội Syria tự do.

Theo phóng viên chiến trường đi cùng với lữ đoàn 103, các lực lượng vũ trang Syria đã đánh chiếm các cao điểm 427, 626.8, 687.5, 526 và 652 trong dãy núi Turkmen  (Jabal Al-Turkmen) ở phía Bắc Latakia, mở rộng quyền kiểm soát của quân đội Syria khu vực dọc biên giới Thổ Nhĩ Kỳ với tỉnh duyên hải.

Trận chiến mở rộng sang Al-Nuba, quân đội Syria đang đấu súng quyết liệt với lực lượng của tổ chức khủng bố Jabhat Al-Nusra trong khu vực dãy núi Al-Nuba, bên sườn phía nam của các rặng núi Turkmen.

Jabhat Al-Nusra đã lợi dụng thời tiết xấu ở Latakia thành lợi thế và tung ra nhiều cuộc tấn công vào trận địa phòng thủ của quân đội Syria, khi lực lượng không quân Nga và Syria đã buộc phải chờ đợi thời tiết tốt hơn để yểm trợ hỏa lực đường không.

Tình huống này có thể quân đội Syria bắt buộc phải sử dụng chiến thuật rút lui, đợi không quân Nga và Syria khi thời tiết tốt hơn sẽ ồ ạt không kích vào các trận địa của Al- Nusra và thực hiện đợt phản công tái chiếm lại trận địa.

Theo QPAN