Quân đội Syria bất ngờ thất bại, tổn thất và thương vong lớn

VietTimes -- Chiều ngày 05.05.2016 Tổ chức Hồi giáo cực đoan Quân đội Chinh phạt (Jaish al-Fateh) do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn tiến hành tấn công dữ dội vào ngôi làng Khan Tuman có vị trí địa lý khoảng 15 km về phía nam thành phố miền bắc tỉnh Aleppo.
Quân đội Syria bất ngờ thất bại, tổn thất và thương vong lớn

Cuộc tấn công bắt đầu với việc lực lượng Hồi giáo cực đoan bắn phá dữ dội tuyến phòng thủ của quân đội bằng pháo binh hạng nặng và tên lửa tự chế Pháo địa ngục, đánh chiếm nhiều điểm chốt và giết chết một số binh sĩ quân đội Syria, các đơn vị quân đội Syria đã buộc phải rút lui về phía đông.

Truyền thông ủng hộ lực lượng Hồi giáo cực đoan đăng tải nhiều thông tin về tổn thất nặng nề của quân đội Syria, bao gồm cả xe tăng và pháo phản lực.

Jaish al-Fateh là tổ chức chiến binh cực đoan đến tàn bạo, chủ chốt là các chi nhánh al-Qaeda ở Syria như Jabhet al-Nusra, Ahrar tro-Sham và Jund al-Aqsa, liên kết trực tiếp với Al - Nusra trong một hệ tư tưởng tương tự.

Cuộc tấn công của các tổ chức cực đoan có mục đích đánh chiếm làng Al-Khalidiyah (cửa ngõ phía Nam của Khan Tuman) vào tháng 4 đã bị các binh sĩ Syria đẩy lùi sau khi quân đội Syria bảo vệ thành công các trận địa phòng ngự.

Cuộc tấn công bùng phát sau khi Nga và Mỹ làm trung gian cho một thỏa ngừng bắn 48 giờ ở Aleppo và khu vực ngoại ô, được Bộ Tư lệnh các lực lượng vũ trang Syria chấp thuận.

Những trận chiến gần đây không có sự yểm trợ của Không quân Nga cho thấy trong lực lượng vũ trang Syria có nhiều sự không đồng nhất và tư tưởng, các binh sĩ quân đội Syria thường tháo lui khi gặp hỏa lực tấn công dữ dội của IS.

QA