Phiến quân Hồi giáo hủy bỏ thỏa thuận hòa bình ở Ibta và Da’el

VietTimes--Ngày 08.02.2016, một thông tin từ trang Mặt trận phía Nam đã làm rất nhiều người dân Syria hy vọng vào một tiến trình hòa giải dân tộc ở Syria đối với hai thị trấn Ibta and Da’el. Nhưng thị trấn đã không may mắn, lực lượng Al-Nusra và FSA đã lộ rõ bộ mặt của những kẻ hiếu chiến.
Phiến quân Hồi giáo hủy bỏ thỏa thuận hòa bình ở Ibta và Da’el

Cuối tuần qua, lữ đoàn 12 thuộc sư đoàn thiết giáp 5 đã đưa vào thực hiện thỏa thuận hòa giải dân tộc với người dân và quân nổi dậy trong thị trấn Ibta and Da’el, cho phép các đơn vị của lữ đoàn thiết giáp 5 được sử dụng đoạn đường cao tốc dấn đến thành phố Daraa.

Đổi lại việc sử dụng đường cao tốc Sinaymin-Dara’a, chính quyền Syria sẽ đảm bảo hòa bình với các bộ lạc, đồng thời đưa ra lời hứa xây dựng lại thị trấn cũng như các cơ quan dân sự.

Bất ngờ, lực lượng Jabhat Al-Nusra và quân đội Syria tự do FSA đã can thiệp vào thỏa thuận này, bắt giữ những người dân và thủ lĩnh của các bộ lạc, đang tìm kiếm một thỏa thuận hòa bình với chính quyền và quân đội Syria.

Ngày 09.02.2016 Khi những người dân ở thị trấn Ibta và Da’el quyết định treo quốc kỳ của đất nước Syria lên các ngôi nhà quan trọng của thị trấn, nhưng họ đã bị các tay súng Hồi giáo cực đoan bắt giữ, đó là những kẻ thất bại đã tháo chạy khỏi thành phố Sheikh Miskeen và ngôi làng nhỏ Al-Naymah.

Ngược lại với ngày 08.02.2016, lực lượng Hồi giáo cực đoan đã rất hoan nghênh sự can thiệp của quân đội Syria và lực lượng vũ trang địa phương (NDF), những chiến binh này hiện đang kiểm soát tuyến đường quốc lộ Sinaymin-Dara’a.

Thay vì có thể giúp đỡ và viện trợ cho những người dân ở các thị trấn thuộc tỉnh Daraa, lực lượng Hồi giáo cực đoan đã thể hiện rõ quan điểm, họ thích một cuộc chiến đẫm máu hơn là các thỏa thuận hòa bình.

QA