Mỹ đang thực hiện những sứ mệnh gì ở Syria?

VietTimes -- Theo thông tin trên trang web của người Kurd, Mỹ đã gần như hoàn thành xây dựng một căn cứ không quân trên vùng lãnh thổ do người Kurd kiểm soát ở miền bắc Syria và triển khai xây dựng sân bay thứ hai phục vụ mục đích quân sự và dân sự.
Mỹ đang thực hiện những sứ mệnh gì ở Syria?

Ngày 10 tháng Chín năm 2014, tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên bố về việc thành lập liên minh quốc tế chống IS. Đến thời điểm đó, Hoa Kỳ đã tiến hành không kích vào các vị trí của phiến quân tại Iraq. Các vụ đánh bom ở Iraq được liên quân thực hiện với sự chấp thuận của Baghdad, trong khi ở Syria lại không có sự ủy nhiệm của chính quyền nước này.

Trang Erbil dẫn nguồn từ trang web BasNews cho biết: theo nguồn tin quân sự từ Lực lượng Dân chủ Syria (SDF), hầu hết các công việc xây dựng trên một đường băng trong một căn cứ quân sự ở thị trấn dầu Rmeilan thuộc tỉnh Hasaka đã được hoàn tất, một căn cứ không quân mới ở phía đông nam thành phố Kobani , trải dài dọc biên giới Thổ Nhĩ Kỳ, đang được xây dựng.

Các chuyên gia hàng không và các kỹ thuật viên người Mỹ có mặt trên công trình xây dựng căn cứ sân bay này.

Các quan chức người Kurd Syria gần đây có thông báo với Rmeilan, sân bay quân sự sẽ được sử dụng để phục vụ các máy bay trực thăng quân sự Mỹ trong các dịch vụ hậu cần kỹ thuật và vận tải đường không. Mỹ đã đưa hàng chục binh sĩ đặc nhiệm đến vùng Bắc Syria năm ngoái để huấn luyện các lực lượng đối lập trong cuộc chiến chống IS.

Mỹ cung cấp vũ khí, đạn dược cho lực lượng nổi dậy “đối lập ôn hòa” trong nhiểu tỉnh ở Syria. Tháng trước, các binh sĩ cố vấn Mỹ được sự yểm trợ của lực lượng không quân liên minh do Mỹ đứng đầu tiến hành các cuộc không kích yểm trợ lực lượng dân quân người Kurd bao vây đánh chiếm thị trấn chiến lược Shadadi từ IS nhưng không trực tiếp tham chiến mà ở xa chiến tuyến để chỉ đạo và điều phối lực lượng không quân.

Lực lượng dân quân người Kurd ở Syria đã giành được quyền kiểm soát một vùng rộng lớn ở miền bắc Syria kể từ khi nổ ra một cuộc chiến tranh vào năm 2011. Lực lương dân quân YPG trở thành đối tác và đồng minh mặt đất chính trong liên minh chống khủng bố do Mỹ.

Mối quan hệ quân sự với các lực lượng người Kurd Syria phát triển theo chiều rộng và sâu bất chấp sự lo ngại của đồng minh NATO Thổ Nhĩ Kỳ.  Ankara có quan điểm coi lực lượng Liên minh các đảng dân chủ người Kurd PYD ở Syria như một tổ chức khủng bố do có quan hệ với đảng Công nhân người Kurd  PKK, đang tiến hành cuộc nổi dậy đòi ly khai ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Phái viên đặc biệt của tổng thống trong liên minh chống IS, ông Brett McGurk đã có chuyến viếng thăm khu vực do người Kurd kiểm soát phía bắc Syria cách đây vài tuần. Đây cũng là chuyến viếng thăm của một quan chức Nhà trắng đến Syria trong vòng 3 năm qua. Ngày 05.03.2016, tại Baghdad, ông McGurk cho biết, lực lương Liên minh do Mỹ dẫn đầu đang gia tăng áp lực tấn công lên IS, nhà nước Hồi giáo đang mất quyền kiểm soát trên nhiều vùng lãnh thổ ở Syria và Iraq.

Mỹ và đồng minh đang tiến hành các cuộc không kích tấn công  IS trên lãnh thổ Syria từ tháng 9 năm 2014, không có bất kỳ ủy quyền từ Damascus hoặc uỷ quyền của Liên Hiệp Quốc.

Liên minh quân sự chống IS nhiều lần bị cáo buộc đánh nhầm mục tiêu, gây thiệt hại trong dân thường và phá hủy nhiều cơ sở hạ tầng của Syria.

Tháng 10.2015, chính quyền Mỹ tuyên bố từ bỏ chương trình xây dựng lực lượng quân sự mới từ các lực lượng đối lập ở Syria nhằm mục tiêu chiến đấu chống IS, thừa nhận thất bại kế hoạch trị giá 500 triệu USD nhằm đào tạo hàng ngàn chiến binh từ các nhóm nổi dậy.

Nhà Trăng  cho biết họ sẽ tiếp tục sử dụng nguồn tài chính này cung cấp vũ khí trang bị cho các nhóm đối lập đang chiến đấu chống lại lực lượng vũ trang Syria như FSA nhằm mục đích buộc Tổng thống Syria Bashar al-Assad phải “ra đi”.

Các quan chức Mỹ cũng thông báo rằng các trại huấn luyện đào tạo chiến binh của Bộ Quốc phòng Mỹ trên khắp Trung Đông, bao gồm cả trên lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ và Jordan, sẽ sớm ngừng tất cả các hoạt động.

Các quan chức Mỹ cũng hé lộ một chương trình mới huấn luyện đào tạo lực lượng nổi dậy ở Syria bằng cách sàng lọc các chỉ huy chiến trường lực lượng nổi dậy ở Syria trước khi cung cấp vũ khí trang bị và phương tiện chiến đấu, với mục đích không thay đổi là lật đổ chế độ của ông Assad .

Không quân Mỹ dẫn đầu lực lượng Liên minh không kích IS ở Syria

Ngày 15.02 Liên minh không kích phá hủy kho vũ khí IS  gần Abu Kamal thuộc Syria, gần biên giới với Iraq

Không quân liên minh do Mỹ dẫn đầu không kích khu công nghiệp dầu mỏ của IS
Không quân liên minh tiến hành 7 cuộc tấn công vào kho thực phẩm tại quận Al Karamah ở thành phố Mosul

Theo Sputnik, ngày 07.03.2016, Bộ trưởng Không quân Mỹ, bà Deborah Lee James công bố: Lực lượng Không quân Mỹ đã mất 19 phi công trong quá trình tiến hành chiến dịch chống nhóm “Nhà nước Hồi giáo”

TTB