Mục tiêu ưu tiên của Quân đội Syria, tiêu diệt phiến quân ở Đông Ghouta, Damascus

VietTimes -- Hai tháng trước đây, Quân đội Syria giải phóng được căn cứ không quân chiến lược Marj al-Sultan, phía đông Damascus, dưới sự yểm trợ mạnh mẽ của không quân Nga – Syria đã giành lại được một khu vực chiến lược mà lực lượng Hồi giáo cực đoan đã đánh chiếm từ năm 2012.
Mục tiêu ưu tiên của Quân đội Syria, tiêu diệt phiến quân ở Đông Ghouta, Damascus

Sau khi giành được địa bàn này, lực lượng vũ trang chính phủ nỗ lực tiến hành các trận tấn công – quy mô khá nhỏ - giành lại một số địa bàn xung quanh sân bay với mục đích tạo ra một vùng đệm an ninh xung quanh các tuyến đường băng của sân bay.

Theo tin từ phóng viên chiến trường Arab Source, lữ đoàn 102, trung đoàn 416 Vệ binh Cộng hòa, lực lượng vũ trang địa phương và Quân Giải phóng Palestine được giao nhiệm vụ tấn công vào sâu hơn nữa khu vực do lực lượng Hồi giáo cực đoan chiếm giữ ở Đông Ghouta (Damascus).

Cụ thể hơn, lữ đoàn 102 và đồng minh có nhiệm vụ tấn công trường Cao đẳng Nông nghiệp và Tall Ferzat nhằm mục tiêu chiến lược, tạo bàn đạp tấn công tiêu diệt hoàn toàn các nhóm phiến quân nổi dậy ở phía đông Damascus.

Ngày 15.02, thông tin địa phương cho rằng quân đội Syria đã giành được cao điểm Tall Ferzat. Nhưng tin tức này không chính xác, quân đội Syria chỉ giành được cụm trang trại phía nam và đang hướng mũi nhọn tấn công lên ngọn đồi khống chế khu vực này.

Hai mục tiêu then chốt thực sự là những cứ điểm khó tấn công. Trường Cao đẳng Nông nghiệp (Ḩawsh al Matban) đang là nơi cố thủ của lực lượng Hồi giáo cực đoan, đây là khu nhà rất kiên cố, tòa nhà này được người Pháp xây dựng trong thời gian chiếm đóng Syria gần một thiên niên kỷ trước. Cao điểm Tall Ferzat giữ tầm quan trọng chiến lược, từ đấy có thể quan sát khống chế tất cả các khu vực phía đông Ghouta (Damascus), phần lớn diện tích của khu vực này do các lực lượng nổi dậy chiếm giữ.

Nếu quân đội Syria giành được hai mục tiêu này, các đơn vị vũ trang chính phủ có được một bàn đạp và trận địa hỏa lực rất tốt để khống chế các khu lân cận và các tòa nhà cao tần. Như vậy, Quân đội Syria sẽ phải triển khai một trận tấn công lớn hơn nữa nếu như lệnh ngừng bắn, vừa bắt đầu không lâu, bị phá vỡ bởi lực lượng khủng bố và Hồi giáo cực đoan.

Thỏa thuận ngừng bắn hai tuần ở Syria dưới sự bảo trợ Mỹ và Nga đã có hiệu lực, nhưng không ngăn cản cuộc chiến vẫn tiếp diễn. Thỏa thuận ngừng bắn không ngăn chặn cuộc chiến với một số nhóm khủng bố lớn Jabhat al-Nusra và những chi nhánh al-Qaeda khác. Quân đội Syria vẫn có toàn quyền tấn công vào các tổ chức này.

Các tổ chức Hồi giáo cực đoan bên trong thủ đô của Syria, đặc biệt là nhóm khủng bố Jaish al-Islam và Jabhat al-Nusra hoàn toàn không lùi bước và không chấp nhận đầu hàng. Chính vì vậy lực lượng vũ trang chính phủ Syria có nhiệm vụ đầu tiên phải tấn công dứt điểm, tiêu diệt lực lượng Hồi giáo cực đoan này, những nhóm phiến quân đang chống trả quyết liệt và áp dụng luật Hồi giáo hà khắc lên khu vực ngoại vi phía Đông Damascus mà chúng đang chiếm giữ.

Những trận chiến dữ dội tiếp tục kéo dài ở khu vực ngoại vi và một phần nội đô Damascus ngay cả khi lệnh ngừng bắn có hiệu lực ở Syria.

NT