Lực lượng vũ trang Syria giải phóng thị trấn al-Eiss miền Nam Aleppo

VietTimes -- Cuối chiều và đêm ngày 05.04.2016, lực lượng vũ trang Syria ồ ạt tấn công đánh chiếm thị trấn chiến lược al-Eis và ngọn đồi lân cận thuộc miền Nam Aleppo sau một cuộc chiến đẫm máu. Theo báo cáo sơ bộ ban đầu, cả hai bên đều gánh chịu thương vong nặng nề.
Lực lượng vũ trang Syria giải phóng thị trấn al-Eiss miền Nam Aleppo

Lực lượng Hồi giáo cực đoan chiếm được thị trấn Al-Eis trong cuộc tấn công bất ngờ, được coi là đã vị phạm thỏa thuận ngừng bắn ở Syria. Lực lượng nổi dậy trong thị trấn và trên ngọn đồi gần đó nhờ có kinh nghiệm đã tránh được các cuộc không kích của Không quân Syria theo giờ và đẩy lùi được 3 cuộc tấn công liên tiếp của quân đội Syria trong 2 ngày qua.

Theo tin từ phóng viên chiến trường Arab Source, lực lượng chủ công trong cuộc tấn công ban đêm là lực lượng Đặc nhiệm đổ bộ đường không số 65 quân đội Iran, phối hợp chặt chẽ với lữ đoàn 154 thuộc Sư đoàn cơ giới số 4, lực lượng vũ trang địa phương (NDF), Tiểu đoàn al-Ba'ath, lực lượng Hezbollah và Harakat Al-Nujaba (tình nguyên quân Iraq).

Như vậy quân đội Syria đã giành lại được ưu thế ở miền nam Aleppo. Phát huy ưu thế chiến trường, các lực lượng vũ trang chính phủ Syria sẽ tấn công về hướng tây với mục đích giải phóng các làng lân cận Barnes, Zerbah và khu vực ICARDA.

Nước Cộng hòa Hồi giáo Iran, đang có một chính phủ người Shiite có xu hướng ủng hộ phong trào Shiite trong các nước láng giềng lân cận, đặc biệt là các phong trào Hezbollah, Houthis và một số lực lượng bán quân Iraq.

Tehran được cho là có ít hoặc không quan tâm đến các tỉnh chủ yếu có người Sunni sinh sống như Aleppo và Idlib. Idlib chỉ giữ được một vùng đất nhỏ bé do chính phủ Syria quản lý ở phía bắc tỉnh lỵ, ở các thị trấn chủ yếu có người Shiite sống Fua và Kefraya.

Tình hình trên đã giải thích sự hiện diện lớn của lực lượng tình nguyện viên nước ngoài người Shiite ở miền nam Aleppo, những chiến binh muốn "giải phóng đồng bào của minh" tại Fua và Kefraya. Nhưng sư đoàn cơ giới số 4 có lực lượng binh sĩ chủ yếu từ người gốc Sunni.

Trong tháng tới, lực lượng vũ trang Syria tiếp tục tấn công về phía tây thị trận al-Eis, cắt đường tiếp vận của lực lượng Hồi giáo cực đoan dọc theo Quốc lộ M-5 trên tuyến đường hướng đến thành phố Aleppo và tiến vào phần phía đông của khu vực Idlib.

Khi lực lường vũ trang Syria bắt đầu tấn công vào Idlib và tấn công vào thủ phủ tỉnh, Jaish al-Fateh (lực lượng nổi dậy mạnh nhất ở Syria) có nhiều khả năng sẽ sụp đổ, do Idlib được coi là thủ đô của liên minh các lực lượng Hồi giáo cực đoan nổi dậy.

Lực lượng Lính thủy đánh bộ Syria và lực lượng Diều hâu Sa mạc đang triển khai chiến đấu tấn công vào Idlib từ sườn phía tây của tỉnh, dồn ép lực lượng Hồi giáo cực đoan từ cả hai hướng.

Quân đội Syria phối hợp với các lực lượng đồng minh giải phóng thị trấn Eiss, miền Nam Aleppo

QA