Lực lượng khủng bố ở Syria nhận được MANPAD Trung Quốc

VietTimes --  Những vụ bắn rơi máy bay quân đội Syria đã có lời giải đáp. Theo những thông báo trên mạng xã hội, Saudi Arabia cung cấp cho các lực lượng Hồi giáo cực đoan mà Mỹ gọi là "đối lập ôn hòa" do nước này hậu thuẫn tên lửa phòng không FN-6 do Trung Quốc sản xuất.
Lực lượng khủng bố ở Syria nhận được MANPAD Trung Quốc

Những MANPADS đã được chuyển tới Syria, số lượng chưa rõ bao nhiêu. Con đường đến đất nước đẫm máu của các tên lửa Trung Quốc khá phức tạp và không rõ nguồn gốc. Theo thông tin trên mạng xã hội, các tên lửa vác này được Qatar mua lại trong quân đội Sudan. Bất ngờ các MANPAD này được Ả rập Xê út chuyển giao cho lực lượng Hồi giáo cực đoan, nhanh chóng rơi vào tay Al Qaeda và IS. Tiếp đó các tay súng này bắn hạ máy bay của quân đội Syria.

Ngoài ra, FN-6 cũng đến với IS bằng một con đường khác. Theo những thông tin khác nhau, lực lượng tình báo Ả rập Xê út đã mua tên lửa này từ quân đội Pakistan và sau đó MANPADs rơi vào tay IS.

Các tên lửa phòng không Trung Quốc thuộc thế hệ thứ 3, theo những thông số kỹ chiến thuật gần gũi với Stinger và Igla. So với những phiên bản copy không có lisence Strela – 2 của Trung Quốc vào những năm 80 thì các tên lửa vác FN – 6 đã hoàn thiện hơn về khả năng chống nhiễu của đầu tự dẫn hồng ngoại.

FN-6 nặng 16 kg. Tên lửa dài 1,49 m. Tốc độ mục tiêu khoảng  300 m/s, tốc độ mục tiêu khi bắn đuổi khoảng 360 m/s. Tầm bắn xa hiệu quả từ: 500-5000 m. Tầm cao tiêu diệt mục tiêu: 15 – 3500 m. Xác suất tiêu diệt mục tiêu - 70%.

Tên lửa Trung Quốc khó có thể gây khó khăn cho các máy bay Nga, được trang bị tổ hợp tác chiến điện tử Vitebsk nhưng với không quân Syria, đây thực sự là mối đe dọa đáng sợ.

QA