Lữ đoàn 103, đặc nhiệm Syria đánh chiếm làng Aliyah, Latakia

VietTimes -- Chiến trường Latakia sau một thời gian yên tĩnh bắt đầu nóng trở lại, tuần qua, không quân Nga - Syria tập trung cho trận chiến ở Bắc Aleppo và chia xẻ lực lượng ngăn chặn đòn tấn công của IS ở Deir Ezzor, điều đó khiến các cuộc tấn công vào Kinsibba chậm lại. Nhưng tình hình sẽ thay đổi trong vài ngày tới.
Lữ đoàn 103, đặc nhiệm Syria đánh chiếm làng Aliyah, Latakia

Sáng ngày 06.02.2016, trên vùng nông thôn phía Bắc tỉnh Latakia, lữ đoàn 103 Vệ binh Cộng hòa, phối hợp với lực lượng Lính thủy đánh bộ Syria, Liwaa Suqour Al-Sahra (Diều hâu Sa mạc), lực lượng vũ trang địa phương (NDF),  đảng Xã hội Dân chủ Syria giành được làng Aliyah sau trận chiến dữ dội với lực lượng Jabhat Al-Nusra (Al-Qaeda Syria) và Quân đội Syria tự do (FSA).

Theo tin từ phóng viên chiến trường Eyad Al-Hussein, lữ đoàn 103 và lực lượng đồng minh tấn công dồn dập vào tuyến phòng thủ của lực lượng khủng bố và đánh chiếm được làng Aliyah vào chiều ngày 06.02.

Aliyah là ngôi làng nằm giữa dãy núi Kurdish (Jabal Al-Akrad) và Turkmenistan (Jabal Al-Turkmen) ở phía bắc Latakia. Ngôi làng nằm dọc theo đỉnh núi  cùng tên mà người  dân địa phương thường gọi là "Jabal Aliyah", từ đây có thể nhìn ra làng Al-Bayda, Al-'Sailiya, Bashoura, Nariyah, Al-Wadiah, Al-Siftah.

Trong tình hình chiến sự trên cả nước, lực lượng vũ trang Syria dự kiến tiếp tục mở rộng tấn công trên vùng núi thuộc tỉnh Latakia trong những ngày tới. Nhưng đòn tấn công sẽ nhằm vào một làng cụ thể chứ không mở rộng trên toàn tuyến chiến đấu hoặc một dãy núi.

Mục tiêu theo chốt tiếp theo của lực lượng vũ trang Syria trên vùng núi phía Bắc Latakia vẫn là thị trấn Kinsibba, thành trí cuối cùng của lực lượng Hồi giáo cực đoan và có vị thế thuận lợi để triển khai tấn công sang thành trì cố thủ vững chắc của phiến quân Hồi giáo Jisr Al-Shughour thuộc tỉnh Idlib.

Lực lượng Suqour al-Sahraa, đặc nhiệm quân đội Syria chiến đấu trên chiến trường Latakia
 NT