Lệnh ngừng bắn Aleppo vừa có hiệu lực đã vô hiệu

VietTimes -- Trong mấy tuần qua, những cuộc giao tranh ác liệt trong thành phố Aleppo khiến hàng trăm chiến binh Hồi giáo cực đoan, binh sĩ và thường dân. Tình hình đã tốt hơn khi có một thỏa thuận ngừng bắn mới tại Aleppo, có hiệu lực từ ngày 05.05.2016.
Lệnh ngừng bắn Aleppo vừa có hiệu lực đã vô hiệu

Thỏa thuận này sẽ tạm dừng chiến sự trong 48 giờ tại thành phố lớn nhất của Syria. Ngày 05.05 chỉ một người thiệt mạng tại thủ phủ tỉnh Aleppo, ít hơn nhiều so với ngày hôm trước. 

Tuy nhiên, cả lực lượng Hồi giáo cực đoan và lực lượng vũ trang Syria sẽ sử dụng thời gian này để tập trung binh lực và lập kế hoạch tác chiến trong thời gian sắp tới. Quân đội chính phủ cũng tập trung củng cố hệ thống phòng thủ hướng phía đông, đang tồn tại nguy cơ IS co cụm binh lực, chờ đợi cơ hội đột kích vào thành phố lớn nhất của Syria, Aleppo.

Trong khi lực lượng Hồi giáo cực đoan cố gắng bẻ gãy mũi nêm của quân đội chính quyền Syria, đang tấn sâu vào quận Zahraa, quân đội Syria đã cắt đứt tuyến đường tiếp vận của lực lượng Hồi giáo cực đoan vào thành phố.

Mặc dù thỏa thuận ngừng bắn đã có hiệu lực, giao tranh có thể  tiếp tục bất chứ lúc nào, cuộc chiến trong thành phố đã trở thành chiến tranh hay là chết cho cả lực lượng Hồi giáo cực đoan, dẫn đầu là Jabhat Al Nusra và quân đội Syria.

Và điều đó thật sự đúng khi thỏa thuận ngừng bắn vừa có hiệu lực, một cuộc tấn công bất ngờ của nhóm Hồi giáo cực đoan tráo trở này đã lập tức làm nó trở thành vô hiệu. 

NT