Chiến tuyến của quân đội Syria sụp đổ ở Nam Aleppo

VietTimes -- Ngày 03.06.2016, lực lượng Hồi giáo cực đoan liên minh Jaish al-Fateh đã tấn công đánh chiếm cả hai khu kho lưu trữ Khan Touman cùng ngôi làng lân cận Khirbat Mirata. Trước đó không lâu, ngôi làng Al-Qarassi cũng bị lực lượng nổi dậy đánh chiếm.
Chiến tuyến của quân đội Syria sụp đổ ở Nam Aleppo

Những địa điểm này nằm trên vùng nông thôn Aleppo, phía tây nam thành phố.

Cuộc tấn công bắt đầu vào trưa ngày 03.06.2016 với binh lực áp đảo của chiến binh Hồi giáo cùng với một số ít tăng và xe bọc thép - tấn công về phía đông thị trấn Khan Touman, khu vực được phòng thủ bởi các chiến binh tình nguyện quân Iran, lực lượng này không kháng cự dài hơi và nhanh chóng tháo lui khỏi trận địa.

Cùng thời điểm này, một cuộc tấn công lớn khác của lực lượng Hồi giáo cực đoan đang mở rộng ra trong khu vực các các làng Qal'ajiyah và al-Humayra (phía nam của Khan Touman). Những thông tin gần đây cho thấy quân đội Syria vẫn đang kiểm soát những ngôi làng, nhưng trận tuyến có khả năng sẽ sụp đổ khi tình huống đã trở lên khẩn cấp hơn.

Cuộc tấn công quy mô lớn này do nhóm Hồi giáo cực đoan Faylaq al-Sham, Ahrar al-Sham, Đảng Hồi giáo Turkistan, Jabhat al-Nusra và Jund al-Aqsa; hai nhóm Hồi giáo này là chi nhánh al-Qaeda Syria.

Như vậy, trận tuyến phòng ngự ở miền nam Aleppo đã hoàn toàn sụp đổ, Quân đội Syria (SAA) và đồng minh lại cần phải có một cụm binh lực đủ mạnh để ngăn chặn đà sụp đổ của chiến tuyến, đồng thời cần thay đổi các kế hoạch quân sự đã đặt ra.

Bộ tư lệnh tối cao đang yêu cầu chuyển viện quân đến khu vực này. Không quân Nga và Syria theo yêu cầu đã tiến hành các đợt không kích trong suốt buổi chiều. Nhưng việc các lực lượng binh sĩ phòng ngự tháo lui khỏi chiến tuyến đã khiến không có gì có thể ngăn được đà tấn công của lực lượng Hồi giáo cực đoan.

Từ khi quyền chủ động điều hành tác chiến trên chiến trường Syria nằm trong tay quân đội Syria, không quân Nga tập trung mục tiêu vào lực lượng khủng bố IS. Tình hình chiến trường Syria suy giảm nghiêm trọng trên mặt trận chiến đấu với lực lượng Hồi giáo cực đoan. Các thất bại liên tiếp xảy ra, quân đội Syria và đồng minh tháo lui khỏi các địa bàn chiến lươc quan trọng nhất và không có khả năng tái chiếm. Các lực lượng có năng lực tác chiến tốt như lữ đoàn 103 Vệ binh Cộng hòa, Lực lượng Tigers cũng mất dần sức chiến đấu do sự rối loạn trong chỉ huy điều hành tác chiến cấp cao. Các lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran, quân tình nguyện Iraq đang rơi vào tình huống chiến đấu theo phong trào.

Hình thái chiến trường Syria rơi vào hỗn loạn một lần nữa, ngay cả trong trường hợp Nga cố gắng yểm trợ bằng lực lượng không quân như hiện nay, khả năng kết thúc sớm cuộc chiến sẽ là vô vọng. Không có một sự chỉ huy thống nhất, các đơn vị quân đội, quân tình nguyện chiến đấu bị chi phối theo tư tưởng dân tộc tôn giáo, quân đội Syria đang bị chia rẽ theo hướng địa phương và tiếp tục nhận thất bại.

NT