Chiến sự ác liệt ở Deir Ezzor, quân đội Syria diệt hàng chục tay súng IS

VietTimes -- 6 giờ sáng ngày 05.04.2016, các chiến binh IS phát động cuộc tấn công ở miền nam Deir Ezzor sau khi nhận được hàng trăm viện binh IS, tháo chạy từ Palmyra và Qaryatayn trước khi Quân đội Syria đánh chiếm các thành phố.
Xe đánh bom tự sát VBIED của IS
Xe đánh bom tự sát VBIED của IS

Theo tin từ phóng viên chiến trường Arab Source, IS ồ ạt xông các vị trí của quân đội ở phía nam của Deir Ezzor với 4 xe bọc thép nạp đầy thuốc nổ đánh bom tự sát. 2 xe VBIED đến gần căn cứ quân sự Deir Ezzor, 2 VBIED khác lao tới một trạm kiểm soát của quân đội tại núi Al-Tharda.

Các binh sĩ lực lượng Vệ binh Cộng hòa đã nhanh chóng khai hỏa phá hủy cả bốn xe đánh bom tự sát của IS trước khi chúng đến được mục tiêu dự kiến.

Sau sau đóm, trận chiến diễn ra ác liệt, quân đội Syria phá hủy 2 xe tăng, 2 xe BMP và một số 4-5 xe bán tải gắn súng máy phòng không 23mm. Trận chiến ngày 05.04.2016 có thể là một trận chiến dữ dội nhất ở Deir Ezzor kể từ tháng Giêng.

IS vẫn điên cuồng tổ chức các đợt tấn công liên tiếp, nhưng hầu hết các cuộc tấn công đều bị bẻ gãy, nguyên nhân chính là lực lượng không quân Nga – Syria dồn dập tấn công vào hậu phương, khu vực tập kết binh lực và vị trí chỉ huy của IS.

Phóng viên chiến trường Arab Source ở Deir Ezzor cho biết quân đội Syria đã phát hiện khoảng gần 50 thi thể chiến binh IS tử trận trong cuộc chiến này. Thương vong của quân đội Syria không được thông báo vì lý do an ninh.

Các thủ lĩnh IS nhận thấy rõ ràng ý định của Quân đội Syria sẽ giải phóng thành phố trong vòng vây Deir Ezzor bằng chiến dịch đánh dọc đường cao tốc M5 đến Palmyra, do đó IS dồn mọi lực lượng nhằm đánh chiếm thành phố và căn cứ quân sự này.

Từ góc nhìn của Nhà nước Hồi giáo, thành phố Deir Ezzor là một cái đinh cắm vào vùng đất mà Caliphate có hy vọng thống trị nhằm hiện thức hóa một triều đại Vương quốc Hồi giáo. Nhưng lực lượng vũ trang Syria, dưới sự lãnh đạo của tư lệnh trưởng lực lượng Vệ binh Cộng hòa, thiếu tướng Issam Zahreddine kiên cường chiến đấu đánh trả IS trong nhiều năm. Với tham vọng giành được thành phố như một chiến thắng tinh thần cũng như giữ được vùng đất sống còn này, căn cứ sân bay quân sự Deir Ezzor có thể sẽ phải đối mặt với những trận chiến vô cùng ác liệt và đẫm máu trong tuần tới.

Hãng truyền thông Al Mayadeen thực hiện phóng sự trực tiếp trận chiến Deir Ezzor

QA