Căn cứ quân sự Incirlik đóng cửa, Mỹ - Thổ sẽ "chia tay"

Theo nhận định của cố vấn Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, việc Washington không sẵn sàng hành động chống lại Đảng Liên hiệp dân chủ người Kurd ở Syria (PYD) có thể khiến Ankara tức giận và cho đóng cửa căn cứ quân sự Mỹ ở Incirlik.
Thổ Nhĩ Kỳ có thể sẽ đóng cửa căn cứ Incirlik của Mỹ. Nguồn: Flickr
Thổ Nhĩ Kỳ có thể sẽ đóng cửa căn cứ Incirlik của Mỹ. Nguồn: Flickr

Tin tức này được đưa ra giữa lúc căng thẳng ngày càng gia tăng giữa Washington và Ankara xung quanh việc quân đội Mỹ đã hỗ trợ cho lực lượng người Kurd chiến đấu ở Syria. Hồi cuối tháng 3, Tổng thống Mỹ Obama đã từ chối lời đề nghị tham gia một sự kiện chung trong Hội nghị hạt nhân tại Washington của người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan.

Thổ Nhĩ Kỳ từ lâu đã nhấn mạnh rằng PYD là một nhánh của Đảng Công nhân người Kurd (PKK) ở Syria. PKK vốn được liệt kê vào danh sách các nhóm khủng bố bởi một số tổ chức quốc tế và các nước, trong đó có Mỹ. Tuy nhiên, điều đó không ngăn cản Washington hỗ trợ các chiến binh PYD trong cuộc chiến chống IS ở Syria.

Thổ Nhĩ Kỳ đã mở căn cứ không quân Incirlik cho các đồng minh nhằm chiến đấu chống tổ chức khủng bố IS. Cùng lúc đó, Ankara cũng lên kế hoạch “xóa sổ” PKK. Song việc Mỹ hỗ trợ cho lực lượng người Kurd ở Syria đã buộc Ankara phải kiểm chứng lại lời cam kết hợp tác của Washington. Vì lẽ đó, theo cố vấn của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, nước này có thể sẽ đóng cửa Incirlik.

Theo bài báo đăng trên tờ Yeni Cag của Thổ Nhĩ Kỳ, việc đóng cửa căn cứ Icirlik có thể dẫn tới một loạt hậu quả cho chính phủ Ankara. Các nhà phân tích cho rằng nếu căn cứ không quân bị đóng cửa thì mối quan hệ Mỹ - Thổ sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng cũng như tạo ra một hệ quả tiêu cực lên cuộc chiến chống IS và tiến trình hòa bình ở Syria.

Thêm vào đó, Mỹ có thể sẽ tăng cường hợp tác với PYD nói riêng và các lực lượng người Kurd ở phía Bắc Iraq nói chung cũng như tiếp tục tạo ra các căn cứ quân sự mới trong khu vực. Sự “chia tay” giữa Ankara và Washington cũng có thể khiến Thổ Nhĩ Kỳ dễ chịu tác động khi đối mặt với những mối đe dọa trong khu vực. Cùng lúc đó, Mỹ sẽ tìm các căn cứ và cơ sở mới để triển khai vũ khí của mình.

Một số nhà phân tích cho rằng Washington sẽ không ngần ngại đồng ý đề nghị đóng cửa Incirlik và chắc chắn sẽ không còn là đồng minh của Thổ Nhĩ Kỳ khi nước này ngày càng bị cô lập trong NATO.

Kết quả là, Ankara có thể sẽ phải thay đổi chính sách đối với Syria vốn đã “nhầm đường lạc lối” ngay từ khi mới bắt đầu.

Theo Sputnik, Infonet