Ấn Độ ký hợp đồng bán tên lửa BrahMos cho Việt Nam cuối năm 2016

VietTimes -- Theo báo Thanh Niên: Hãng tin TASS (Nga) ngày 10.6 cho biết hợp đồng bán tên lửa diệt hạm siêu thanh BrahMos cho Việt Nam sẽ đạt được trước cuối năm 2016.
BrahMos được trưng bày với Giám đốc Tổ chức Nghiên cứu và Phát triển Quốc phòng Ấn Độ (DRDO) ông A Sivathanu Pillai. (EPS)
BrahMos được trưng bày với Giám đốc Tổ chức Nghiên cứu và Phát triển Quốc phòng Ấn Độ (DRDO) ông A Sivathanu Pillai. (EPS)

TASS dẫn nguồn từ Bộ Quốc phòng Ấn Độ cho biết  quyết định đẩy nhanh quá trình thỏa thuận đã được thực hiện trong buổi làm việc giữa Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ Manohar Parrikar và Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam Ngô Xuân Lịch ngày 6.6 nhân chuyến thăm Việt Nam 2 ngày của Bộ trưởng Parrikar.

Theo đó, Ấn Độ đã sẵn sàng cung cấp tên lửa diệt hạm siêu thanh BrahMos có tầm bắn xa 290 km cho Việt Nam, và nội dung hợp đồng sẽ đạt được trước cuối năm 2016.

Nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Ấn Độ cũng cho biết thêm Việt Nam quan tâm muốn mua loại tên lửa diệt hạm siêu thanh do Nga và Ấn Độ liên doanh sản xuất này từ năm 2011, nhưng lúc đó Ấn Độ chưa đáp ứng. Nay Ấn Độ đang xem các khách hàng tiềm năng của loại tên lửa này có Việt Nam, Indonesia, Nam Phi, Chile và Brazil.

Còn đại diện Tập đoàn BrahMos Aerospace (Ấn Độ) cho hãng tin TASS biết có thêm các nước quan tâm đến tên lửa diệt hạm BrahMos như Philippines, Malaysia, Thái Lan, UAE. Theo ông này, Nga và Ấn Độ đã lên danh sách 14 nước có thể được mua loại tên lửa hành trình diệt hạm BrahMos. Đó là những nước có quan hệ tốt với cả Nga và Ấn Độ.

Theo một bài viết đăng trên Indian Express: trong tình hình ngày càng gia tăng căng thẳng khu vực, Ấn Độ quyết định thực hiện tất cả các điều kiện cần thiết để xuất khẩu tên lửa hành trình siêu âm BrahMos cho Việt Nam.

Việc việc xuất khẩu tên lửa BrahMos cho quốc gia hữu nghị lâu đời ở Đông Nam Á đã có được kết quả trong cuộc đàm phán song phương giữa Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ Manohar Parrikar và đối tác Việt Nam Tướng Ngô Xuân Lịch vào đầu tuần.

Xuất khẩu tên lửa siêu âm BrahMos được thực hiện thông qua Liên doanh Ấn-Nga, đánh dấu một sự thay đổi của nhà nhập khẩu vũ khí lớn nhất thế giới. Ấn Độ quyết định cung cấp vũ khí hiện đại để giúp đỡ đối tác của mình tăng cường hệ thống phòng thủ và tăng doanh thu.

Hà Nội đã bày tỏ quan tâm trong việc mua tên lửa hành trình siêu âm BrahMos do Ấn Độ theo thỏa thuận mà Ấn Độ đã tạo điều kiện thuận lợi. Trong giai đoạn trước đây, Việt Nam cùng với một số nước khác đã quan tâm đễn việc nhập khẩu hệ thống vũ khí siêu âm có tầm bắn đến 290 km này, New Delhi không muốn bán sợ thỏa thuận này sẽ làm Trung Quốc không hải lòng.

Chính phủ Narendra Modi ra chỉ lệnh cho hãng BrahMos Aerospace, nhà sản xuất hệ thống tên lửa này, đẩy nhanh tiến độ bán hàng cho một danh sách năm quốc gia bao gồm Việt Nam, Indonesia, Nam Phi, Chile và Brazil. Thông tin cho biết Philippines đứng hàng đầu của nhóm danh sách thứ hai gồm 11 quốc gia, bao gồm Malaysia, Thái Lan và United Arab Emirates, đã "bày tỏ sự quan tâm, nhưng cần phải thảo luận và phân tích sâu hơn" để xuất khẩu BrahMos.

NT