Mỹ “ngả mũ” trước chiến tích Nga tại Syria

VietTimes -- Trên báo Đức Deutsche Wirtschafts Nachrichten, nhà báo nổi tiếng Seymour Hersh cho biết giới quân sự Mỹ cực kỳ nể thành tích của Nga tại Syria và cựu Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ Martin Dempsey đã hối thúc ủng hộ Assad chống IS.
Chiến đấu cơ Su-34 Nga tham chiến tại Syria
Chiến đấu cơ Su-34 Nga tham chiến tại Syria

Theo ký giả Seymour Hersh, giới quân sự Mỹ thừa nhận quân đội Nga đã chứng tỏ sự chuyên nghiệp và đang thành công trong việc củng cố, tăng cường sức mạnh cho quân đội Syria. Chính trị Mỹ trái ngược với chính trị Nga, thiếu đi sự nhất quán trước sau như một. Mỹ đã lật đổ một số chính quyền thế tục và do đó tạo ra khoảng trống quyền lực ngay lập tức được lấp bởi các nhóm khủng bố Hồi giáo cực đoan. Hiện nay phương Tây lại bị buộc phải chiến đấu chống lại chính các nhóm khủng bố nói trên.

Ông Hersh khẳng định, ông Assad đã tìm cách xây dựng quan hệ tốt với Mỹ. Ông đã cung cấp cho Mỹ tất cả các thông tin tình báo có được về những kẻ khủng bố Hồi giáo. Cơ quan mật vụ Syria là một trong các cơ quan tình báo tốt nhất thế giới. Họ đã cung cấp cho Mỹ dữ liệu về Mohammed Atta và nhóm khủng bố ở Hamburg (Mohammed Atta là thành viên nhóm khủng bố đã thực hiện vụ tấn công tòa tháp đôi ở New York ngày 11/9).

Nhưng sai lầm lớn nhất của Mỹ là đã không công nhận các chính quyền thế tục tại Syria và Iraq bao gồm những người Hồi giáo dòng Sunni ôn hòa. Và Mỹ đã giày xéo, tàn phá các nước này, lật đổ chính quyền và do đó đã giúp những kẻ hiện nay đang là kẻ thù ghê gớm nhất của Mỹ - IS, cũng như tất cả các nhóm khủng bố Hồi giáo cực đoan dòng Sunni khác, theo nhà báo Hersh.

Ông Obama là một trong những Tổng thống Mỹ thông minh nhất. Tuy nhiên về phương diện đối ngoại, ông Obama chỉ đơn thuần tiếp tục chính sách của Tổng thống Bush. Ông tiếp tục cuộc chiến chống khủng bố và sau 14 năm, tất cả những gì người ta có thể thấy là cuộc chiến này chẳng đi đến đâu. Thực tế, ông làm cho mọi thứ tồi tệ hơn. Trước đây, Mỹ là một trong những quốc gia được kính trọng nhất thế giới, còn bây giờ thì sao, nhà báo Hersh cật vấn.

Về cuộc chiến chống khủng bố của Nga tại Syria, ông Hersh cho biết do có rất nhiều quan hệ với giới quân sự và tình báo Mỹ, mọi thứ đều cho thấy giới tình báo và quân sự Mỹ đều có ấn tượng rằng người Nga đang làm rất tốt. Tướng Valery Gerassimov, Tổng tham mưu trưởng các lực lượng vũ trang Nga được đặc biệt ca ngợi và các lãnh đạo quân sự Mỹ rất tôn trọng vị tướng Nga. Cách tiếp cận của Tổng thống Putin cực kỳ thông minh. Trước tiên, ông huấn luyện lại quân đội Syria và cung cấp mọi thứ cần thiết cho họ lại trở nên mạnh mẽ. Syria luôn có một quân đội tốt và hiện nay họ đang khôi phục sức mạnh.

Tiếp đó, Nga đã thuyết phục Hezbollah tham gia cuộc chiến. Hezbollah cực kỳ quan trọng trong cuộc chiến chống IS. Họ đào tạo quân đội Syria và dạy họ làm sao tiến hành các chiến dịch đặc biệt. Họ cũng nói với quân đội Syria rằng chỉ ném bom thôi thì không đủ mà cần phải tiến đánh trên bộ.

Theo nhà báo Hersh, thật không may là hầu hết các phương tiện truyền thông phương Tây khiến cho công chúng có ấn tượng rằng bất cứ phát biểu nào của một nhà lãnh đạo Nga đều dối trá. Cơ quan tình báo Nga nổi tiếng là một trong những lực lượng giỏi nhất và hiểu biết về khu vực này hơn tình báo Mỹ. Tình báo Nga cũng hiểu rõ hơn về IS và thủ lĩnh của nhóm khủng bố là al-Baghdadi. Và tình báo Nga cũng như mật vụ Syria luôn thể hiện rằng họ đã sẵn sàng cải thiện quan hệ với Mỹ. Tuy nhiên, phía Mỹ vẫn giữ quan điểm cứng rắn với Nga.

Quân nhân Nga tại căn cứ không quân ở tỉnh Latakia
Quân nhân Nga tại căn cứ không quân ở tỉnh Latakia

Về tình hình Syria sắp tới, ông Hersh không tin rằng các cuộc đàm phán hòa bình tại Geneva có thể đem lại bất cứ hiệu ứng tích cực nào. Nga sẽ củng cố các mục tiêu của mình, họ đã tạo được sự ổn định xung quanh Latakia và sẽ không để mất thành trì này. Syria đã chịu nhiều tổn thất nặng nề về quân sự và thường dân. Quan trọng với cả Nga va Syria là đóng cửa hành lang biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ.

Thổ Nhĩ Kỳ đã cung cấp mọi thứ vũ khí và lính đánh thuê có thể qua lại biên giới theo cả hai chiều và theo nhà báo Hersh, tổng thống Erdogan sẽ là kẻ thất bại lớn nhất trong cuộc chiến này.

T.N