Quốc hội thảo luận bổ sung quy định về kinh doanh đa cấp vào Bộ luật Hình sự

VietTimes -- Ngày 24/5, Quốc hội thảo luận về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Hình sự số 100/2015/QH13. Theo đó, trong các đề nghị sửa đổi, cơ quan dự thảo bổ sung điều mới về Tội vi phạm quy định về kinh doanh theo phương thức đa cấp (điều 217a). 
Ảnh minh hoạ. Nguồn Internet
Ảnh minh hoạ. Nguồn Internet

Trong phiên thảo luận, nhiều đại biểu tán thành với đề xuất bổ sung điều này, ý kiến các đại biểu cho rằng việc bổ sung sẽ góp phần chấn chỉnh các vi phạm trong kinh doanh đa cấp và từ đó bảo vệ, đem lại lợi ích cho người tham gia.

Theo bà Lê Thị Nga - Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Quốc hội – hiện đã có các quy định xử lý hình sự đối tượng vi phạm trong kinh doanh đa cấp theo hướng áp dụng như xử lý với tội lừa đảo, hoặc tội lừa đảo qua mạng máy tính, mạng viễn thông. 

Tuy nhiên, thực tế cho thấy khi chứng minh được hành vi lừa đảo thì hậu quả từ kinh doanh đa cấp đã là rất lớn. Do đó, từ rất sớm, đã có nhiều ý kiến của đại biểu Quốc hội và cử tri đề nghị cần có chế tài xử lý hình sự riêng đối với các vi phạm trong kinh doanh đa cấp. 

Tiếp thu những ý kiến, kiến nghị này, Chính phủ đã trình ra phương án bổ sung điều riêng về kinh doanh đa cấp trong dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Hình sự. Đề xuất bổ sung này đã được Ủy ban Thường vụ Quốc hội tán thành. 

Cụ thể, việc bổ sung điều này tạo cơ sở xử lý sớm hành vi vi phạm trong kinh doanh đã cấp nhưng chưa đến mức lừa đảo, góp phần ngăn chặn vi phạm và thiệt hại có thể xảy ra. 

Dự thảo quy định về kinh doanh đa cấp trong Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Hình sự lần này có các quy định về xử phạt cá nhân, tổ chức hoạt động vi phạm trong kinh doanh theo phương thức đa cấp, đồng thời phan định rõ những người tham gia nhưng không cố ý để dẫn đến hậu quả hoặc bị lôi kéo tham gia là những người bị hại.