Quảng Ninh mời chuyên gia Pháp và Việt Nam đánh giá hệ thống chính quyền điện tử

VietTimes -- Theo bản ghi nhớ hợp tác mới được ký kết giữa 3 đơn vị, trong thời gian tới, công ty Linagora và Hanel DTT sẽ hỗ trợ Sở thông tin và Truyền thông Quảng Ninh đánh giá mô hình chính quyền điện tử của tỉnh để từ đó tư vấn các giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống chính quyền điện tử Quảng Ninh.
Quảng Ninh đang hoàn thiện xây dựng các mô hình chính quyền điện tử cấp cơ sở tận xã phường, quận.
Quảng Ninh đang hoàn thiện xây dựng các mô hình chính quyền điện tử cấp cơ sở tận xã phường, quận.

Lễ ký được tổ chức nhân chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Pháp Francois Hollande kéo dài 3 ngày từ 5 - 7/9/2016 nhằm cụ thể hoá nội hàm Đối tác chiến lược hai nước đã ký kết hồi năm2013, làm rõ các hướng hợp tác trên tất cả các lĩnh vực gồm chính trị - ngoại giao, an ninh - quốc phòng, thương mại - đầu tư, khoa học - công nghệ và giáo dục - đào tạo.

Bên cạnh việc đánh giá mô hình chính quyền điện tử, công ty Linagora và Hanel DTT sẽ nghiên cứu, đề xuất hỗ trợ tỉnh Quảng Ninh xây dựng hệ thống Thư điện tử công vụ với hơn 20.000 người sử dụng. Hai công ty cũng sẽ nghiên cứu đề xuất hỗ trợ Quảng Ninh xây dựng Cổng thông tin về du lịch và đối ngoại mang tầm quốc tế.

Cũng theo ghi nhớ hợp tác, tới đây Sở thông tin và Truyền thông Quảng Ninh sẽ phối hợp với công ty Linagora và Hanel DTT đào tạo phần mềm nguồn mở cho cán bộ chuyên trách về CNTT và sinh viên trường Đại học Hạ Long.

Phát biểu tại lễ ký, ông Nguyễn Quốc Bình - Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Công ty Hanel nhấn mạnh, giải pháp chính quyền điện tử nguồn mở không chỉ an toàn hơn với tổng chi phí sở hữu hiệu quả hơn mà còn là một phương thức mới giúp các đối tác có thể chia sẻ, học tập cùng phát triển. Trong trường hợp cụ thể này, Hanel DTT và Linagora đã cùng chia sẻ 2 nền tảng của Việt Nam và Pháp trên nguồn mở để mang tới giải pháp tiên tiến, không chỉ dừng lại ở chính quyền điện tử mà còn mở rộng ra nền tảng cộng tác cho một đô thị thông minh.

Đại diện lãnh đạo Sở TT&TT Quảng Ninh, Công ty Linagora và Công ty Hanel DTT ký kết bản ghi nhớ hợp tác về phát triển chính quyền điện tử và đào tạo nhân lực phần mềm nguồn mở tại tỉnh Quảng Ninh.
Đại diện lãnh đạo Sở TT&TT Quảng Ninh, Công ty Linagora và Công ty Hanel DTT ký kết bản ghi nhớ hợp tác về phát triển chính quyền điện tử và đào tạo nhân lực phần mềm nguồn mở tại tỉnh Quảng Ninh.

Ông Bình cũng cho biết, Chính phủ Pháp đã bỏ ra 12 triệu Euro để phát triển nền tảng OpenPaaS để chuyển đổi từ các ứng dụng sang hệ thống cộng tác mạng xã hội, xử lý dữ liệu lớn. Phiên bản 2.0 của OEP do Hanel và DTT phát triển và ứng dụng tại Việt Nam hiện cũng đã có thêm nhiều chức năng như trục tích hợp ứng dụng, trục tích hợp dữ liệu, nền tảng Internet vạn vật...

Trước đó, ngày 11/11/2014, công ty cổ phần công nghệ DTT và công ty Linagora của Pháp đã ký kết Thỏa thuận hợp tác phát triển dịch vụ chính phủ điện tử trên nền tảng chính phủ điện tử nguồn mở (OEP) tại thị trường châu Á.  Được đánh giá là một bước tiến mới trong việc chia sẻ kinh nghiệm về chính phủ điện tử giữa Việt Nam và Pháp nhằm phát triển nguồn mở trong các dự án chính phủ điện tử, theo thỏa thuận, DTT và Ligagora thực hiện trao đổi thông tin, kinh nghiệm và đội ngũ chuyên gia nhằm tích hợp nền tảng OEP và những sản phẩm nguồn mở hàng đầu của Linagora trên thị trường chính phủ điện tử. 

Tại Việt Nam, TP.Đà Nẵng, TP.HCM, Bộ Giao thông vận tải đang phát triển mạnh về chính quyền điện tử cũng đang triển khai trên nền tảng nguồn mở. Nền tảng chính phủ điện tử nguồn mở (Open Egov Platform - OEP) của Liên danh Hanel DTT là giải pháp chính phủ điện tử dựa trên hệ sinh thái mở. Đây là giải pháp nền tảng nguồn mở duy nhất hiện nay tại Việt Nam do doanh nghiệp Việt xây dựng, đã được ứng dụng thành công tại TP.Đà Nẵng, Bộ Y tế, Bộ Tư pháp và sắp tới là Hà Nội, Cần Thơ và Quảng Ninh.