Quảng Ngãi đăng ký làm việc với Bộ Quốc phòng, “xin” quỹ đất để phát triển KT-XH

VietTimes – Cụ thể là 3 khu đất quốc phòng tại sân bay Quảng Phú, Xí nghiệp May 28 và trụ sở làm việc cũ của Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Ngãi.
Quảng Ngãi đăng ký làm việc với Bộ Quốc phòng, “xin” quỹ đất để phát triển KT-XH. (Ảnh chụp văn bản)
Quảng Ngãi đăng ký làm việc với Bộ Quốc phòng, “xin” quỹ đất để phát triển KT-XH. (Ảnh chụp văn bản)

Theo nguồn tin của VietTimes, UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa có công văn gửi Bộ Quốc phòng để đăng ký làm việc với lãnh đạo Bộ này.

“Để tạo điều kiện và hỗ trợ bàn giao quỹ đất quốc phòng cho địa phương phát triển kinh tế - xã hội trong thời gian đến, UBND tỉnh Quảng Ngãi trân trọng đăng ký làm việc với lãnh đạo Bộ Quốc phòng”, công văn viết.

Nội dung làm việc, theo như đăng ký của Quảng Ngãi, tập trung vào 03 nội dung:

(1)    Việc quản lý, sử dụng đất tại sân bay Quảng Phú, thành phố Quảng Ngãi;

(2)    Việc quản lý, sử dụng đất tại Xí nghiệp May 28, phường Trần Hưng Đạo, thành phố Quảng Ngãi;

(3)    Việc quản lý, sử dụng đất tại trụ sở làm việc cũ của Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Ngãi (số 119 đường Hùng Vương, thành phố Quảng Ngãi).

Thời gian làm việc dự kiến trong tháng 5/2018 (theo sắp xếp của Bộ Quốc phòng); Địa điểm làm việc tại Trụ sở Bộ Quốc phòng.

Về thành phần tham dự, theo như đề xuất của Quảng Ngãi, thành phần Bộ Quốc phòng gồm có: Lãnh đạo Bộ Quốc phòng; Lãnh đạo Bộ Tư lệnh Quân khu V; Lãnh đạo Bộ Tư lênh Bộ đội Biên phòng. Còn thành phần đoàn công tác của tỉnh Quảng Ngãi gồm: ông Lê Viết Chữ - Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Đại diện lãnh đạo UBND tỉnh; Thủ trưởng các Sở ngành (Tài nguyên và Môi trường; Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh; Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh; Tài chính); Lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh.

“Kính đề nghị Bộ Quốc phòng quan tâm, bố trí thời gian làm việc”, công văn ký bởi Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Trần Ngọc Căng nêu.

Liên quan đến việc đăng ký làm việc với lãnh đạo Bộ Quốc phòng, được biết, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã bố trí ông Trần Văn Thế - Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh làm đầu mối liên hệ.

Trao đổi với VietTimes qua điện thoại chiều 23/4, ông Thế xác nhận việc Quảng Ngãi đã gửi công văn. “Tỉnh đã gửi công văn lên Bộ Quốc phòng nhưng hiện vẫn phải chờ xem Bộ phúc đáp như thế nào thì mới thu xếp thời gian làm việc cụ thể”.

Về việc xin bàn giao quỹ đất quốc phòng cho địa phương mà công văn nêu, Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh Quảng Ngãi Trần Văn Thế cho biết, đề nghị này nhằm mục đích phát huy hiệu quả sử dụng của các khu đất mà hiện trạng thuộc quản lý của Bộ Quốc phòng.

“Có thể như là bố trí trụ sở cũ của biên phòng - mà bữa nay, mình xây mới cái chỗ khác rồi đó. Cái chỗ cũ này nó nhỏ thì để thành công sản, rồi để bố trí cho các cơ quan hành chính của tỉnh để sử dụng. Đại khái là thế, tùy từng trường hợp cụ thể để mình bố trí, sử dụng”, ông Thế nói.

Trước băn khoăn của phóng viên rằng có khi nào tỉnh xin bàn giao các quỹ đất quốc phòng để chào thầu cho các doanh nghiệp bất động sản phát triển dự án, người được Quảng Ngãi giao làm đầu mối thu xếp buổi làm việc với Bộ Quốc phòng cho biết, trước mắt tỉnh chỉ muốn được bàn giao để nâng cao hiệu quả sử dụng. “Còn định hướng xử lý như thế nào thì còn phải qua nhiều bước để cân nhắc, còn bây giờ để nói tiếp cái việc đó (phát triển dự án BĐS - PV) thì chưa thể nói được”, ông Thế nói.

Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh Quảng Ngãi gột lại vấn đề: “Giờ trước mắt để đăng ký với Bộ Quốc phòng, còn thống nhất cái việc đó thì sau đó về tỉnh mới có phương án. Các sở ngành tỉnh, đặc biệt là Sở Xây dựng, Sở Tài chính, Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ phối hợp tham mưu với UBND tỉnh xử lý việc đó cụ thể như thế nào. Cái đó còn có một quá trình nữa”.

Liên quan đến việc sắp xếp đất quốc phòng tại Quảng Ngãi, những ngày qua, dư luận đang xôn xao việc Chủ tịch UBND tỉnh này – ông Trần Ngọc Căng – yêu cầu tạm dừng dự án Đồn Biên phòng, đề nghị điều chỉnh vị trí đất quốc phòng để phát triển du lịch.

“Yêu cầu Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh tạm dừng các thủ tục để đầu tư xây dựng dự án Đồn Biên phòng Bình Hải, huyện Bình Sơn để điều chỉnh đến vị trí khác phù hợp. Giao Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh chủ trì, phố hợp với Văn phòng UBND tỉnh tham mưu UBND tỉnh có văn bản đề nghị Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng, Bộ Tư lệnh Quân khu 5 xem xét, thống nhất điều chỉnh các vị trí đất quốc phòng nằm trong phạm vi ranh giới của dự án Quần thể du lịch nghỉ dưỡng và đô thị FLC Bình Châu – Lý Sơn”, ông Căng kết luận trong cuộc họp nghe báo cáo và cho ý kiến phương án quy hoạch giai đoạn 1 dự án Quần thể du lịch nghỉ dưỡng và đô thị FLC Bình Châu – Lý Sơn, diễn ra vào ngày 17/4/2018.

Theo tìm hiểu của VietTimes, Tập đoàn FLC và tỉnh Quảng Ngãi không chỉ thảo luận về việc đầu tư phát triển dự án nghỉ dưỡng ven biển. Mà tập đoàn của tỷ phú Trịnh Văn Quyết còn đề xuất đầu tư một dự án phức hợp trong nội thành thành phố Quảng Ngãi, mang tên Khu phức hợp khách sạn, căn hộ chung cư, căn hộ condotel, trung tâm thương mại – dịch vụ FLC Quảng Ngãi.

Theo đó, ngày 17/4/2018, sau khi xem xét đề nghị của CTCP Tập đoàn FLC tại công văn số 155/FLC-BĐTPC ngày 10/4/2018, Chủ tịch Quảng Ngãi Trần Ngọc Căng đã có công văn số 2084/UBND-CNXD gửi Sở Xây dựng và FLC.

““Hoan nghênh và ghi nhận ý tưởng đề xuất của Công ty cổ phần Tập đoàn FLC về việc nghiên cứu, khảo sát đề đầu tư dự án Khu phức hợp khách sạn, căn hộ chung cư, căn hộ condotel, trung tâm thương mại – dịch vụ FLC Quảng Ngãi tại tổ 14. Phường Lê Hồng Phong, thành phố Quảng Ngãi, nhằm góp phần chỉnh trang đô thị cho khu vực và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Ngãi”, công văn nêu rõ.

Ông Căng giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các cơ quan chức năng có liên quan kiểm tra, rà soát các đồ án quy hoạch, chủ trương đầu tư dự án tại khu vực này và nghiên cứu nội dung đề xuất của CTCP Tập đoàn FLC tại văn bản nêu trên đề tham mưu, đề xuất UBND tỉnh xem xét, quyết định.

Chưa rõ khu đất mà FLC đã “chấm” để triển khai dự án Khu phức hợp khách sạn, căn hộ chung cư, căn hộ condotel, trung tâm thương mại – dịch vụ FLC Quảng Ngãi cụ thể là khu đất nào. Trong đó, có phần nào liên quan đến một trong 3 khu đất mà Quảng Ngãi đang đề nghị làm việc với Bộ Quốc phòng để xin bàn giao không (?!)./.