Quảng Nam: Vỡ hồ chứa nước thải bãi vàng Bồng Miêu

VietTimes -- Sáng 19/3, ông Nguyễn Thế Vinh, Chủ tịch xã Tam Lãnh (huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam) cho biết, chính quyền đã lập biên bản, yêu cầu doanh nghiệp khắc phục sự cố vỡ đập tại đập chứa bùn thải của nhà máy vàng trên địa bàn thôn Bồng Miêu.
Vỡ hồ chứa khiến lượng lớn bùn non và nước thải xử lý vàng chạy xuống sông. ảnh MT-ĐT
Vỡ hồ chứa khiến lượng lớn bùn non và nước thải xử lý vàng chạy xuống sông. ảnh MT-ĐT
Theo đó, ngày 16/3, người dân thôn Trà Sung và Bồng Miêu bất ngờ phát hiện lượng lớn bùn đỏ kèm mùi hôi chảy ra sông. Lần theo vết bùn thì phát hiện hồ chứa bùn thải của Công ty CP tập đoàn khoáng sản công nghiệp 6666 bị vỡ. 
Theo ghi nhận, một đoạn thành hồ chứa dài 5m, cao chừng 0,5m đã bị vỡ khiến lượng lớn bùn thải tại hồ chứa bị chảy tràn ra ngoài và đổ xuống sông. Sự việc được người dân địa phương cấp báo đến chính quyền để vào cuộc xử lý.
“Sự cố khiến hàng trăm mét khối bùn non, nước thải đậm màu, bốc mùi hóa chất đổ xuống sông Bồng Miêu và sông Quế Phương (đoạn chảy qua xã Tam Lãnh)”, ông Nguyễn Thế Vinh, Chủ tịch xã Tam Lãnh cho biết.
“Trước sự cố, chúng tôi đã phối hợp cùng Công an huyện Phú Ninh lập biên bản và yêu cầu phía công ty nhanh chóng xử lí, khắc phục sự cố. Hiện tại chúng tôi đã đình chỉ hoạt động sản xuất đối với công ty này và công tác khắc phục sự cố, thu dọn cá chết đã được cơ bản hoàn thành. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ làm việc tiếp với doanh nghiệp để đánh giá thiệt hại và yêu cầu bồi thường những thiệt hại do sự cố gây ra”, Chủ tịch xã Tam Lãnh chia sẻ.
Được biết, UBND tỉnh Quảng Nam đã có liên tiếp các quyết định tạm đình chỉ hoạt động khai thác tận thu của doanh nghiệp này do những sai phạm liên quan đến môi trường. Tuy nhiên doanh nghiệp này bất chấp hoạt động và khai thác. Mới nhất là tháng 1/2017, UBND tỉnh Quảng Nam tiếp tục ra văn bản buộc công ty này phải ngừng hoạt động bởi những biểu hiện sai phạm, gây ô nhiễm môi trường, song đến nay thì xảy ra sự cố.
Hiện vụ việc đang được cơ quan chức năng tiếp tục xử lý.