Quảng Nam đề nghị báo chí chưa “thông tin sâu” về vụ hai lô đất vàng của vợ nguyên Bí thư tỉnh

VietTimes -- “Trong thời gian tới, UBND tỉnh Quảng Nam đề nghị các cơ quan thông tấn báo chí không thông tin sâu về vấn đề này khi chưa có Kết luận thanh tra để tránh ảnh hưởng đến tình hình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương” - UBND tỉnh Quảng  Nam đề nghị.
Thông cáo báo chí được Quảng Nam phát đi vào tối muộn ngày 21/5, vào khoảng 21h20' tối, theo dạng gửi email.
Thông cáo báo chí được Quảng Nam phát đi vào tối muộn ngày 21/5, vào khoảng 21h20' tối, theo dạng gửi email.

Tối muộn ngày 21/5 (khoảng 21h20), UBND tỉnh Quảng Nam đã phát đi Thông cáo báo chí Về thực hiện kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước khu vực III.

Theo đó, những ngày qua, một số phương tiện thông tin đại chúng trong nước đã đăng tác các thông tin liên quan đến kết luận của Kiểm toán Nhà nước khu vực III xung quanh việc giao đất đối với thửa đất 1.261m2 (lô A51 và A52) tại Khu phố mới Tân Thanh, TP Tam Kỳ.

Sau khi nhận được Báo cáo kiểm toán việc quản lý, sử dụng đất trong và sau quá trình cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước giai đoạn 2011 - 2017 trên đại bàn tỉnh Quảng Nam của Kiểm toán Nhà nước khu vực III, UBND tỉnh đã chỉ đạo các Sở, ngành, địa phương, đơn vị có liên quan kiểm tra, rà soát và xử lý các kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước tại Báo cáo trên.

Thông cáo báo chí của UBND tỉnh Quảng Nam đề nghị báo chí không thông tin sâu về lô đất A51 và A52 theo nội dung báo cáo của Kiểm toán Nhà nước
 Thông cáo báo chí của UBND tỉnh Quảng Nam đề nghị báo chí không thông tin sâu về lô đất A51 và A52 theo nội dung báo cáo của Kiểm toán Nhà nước

Đối với kiến nghị liên quan đến sai phạm trong việc giao đất có thu tiền sử dụng đất của thửa đất 1.261m2 (lô A51 và A52) tại Khu phố mới Tân Thanh, TP Tam Kỳ, UBND tỉnh đã thành lập Đoàn Thanh tra tại Quyết định số 1492/QĐ-UBND ngày 21/5/2019 để thanh tra, làm rõ trách nhiệm của các tập thể, cá nhân liên quan.

Các nội dung tiếp theo, liên quan đến việc giao đất đối với thửa đất 1.261m2 (lô A51 và A52) tại Khu phố mới Tân Thanh, TP Tam Kỳ; UBND tỉnh Quảng Nam sẽ thông tin cụ thể đến các cơ quan thông tấn báo chí và các tổ chức, cá nhân có liên quan sau khi có Kết luận thanh tra.

“Vì vậy trong thời gian đến, UBND tỉnh Quảng Nam đề nghị các cơ quan thông tấn báo chí không thông tin sâu về vấn đề này khi chưa có Kết luận thanh tra để tránh ảnh hưởng đến tình hình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương” - Thông cáo vừa được UBND tỉnh Quảng Nam gửi đi cách đây khoảng một giờ đồng hồ viết.

Thửa đất của nhà nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Nam Vũ Ngọc Hoàng mà Kiểm toán Nhà nước đã "điểm danh". (Ảnh: Internet)
Thửa đất của nhà nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Nam Vũ Ngọc Hoàng mà Kiểm toán Nhà nước đã "điểm danh". (Ảnh: Internet)

Trước đó, như VietTimes đã thông tin, Kiểm toán nhà nước khu vực III vừa chỉ ra hàng loạt sai phạm, thiếu sót của các cơ quan ban ngành Quảng Nam trong việc quản lý và sử dụng đất đai.

Chủ tịch Quảng Nam nói gì khi tỉnh bị Kiểm toán Nhà nước phát lộ nhiều sai phạm đất đai?
Kết luận của Kiểm toán nhà nước khu vực III đã đề cập thẳng đến thửa đất diện tích 1.261m2 (lô A51 và A52) mà UBND tỉnh Quảng Nam đã giao cho Công ty TNHH MTV Đầu tư và Phát triển Kỳ Hà - Chu Lai Quảng Nam quản lý, sử dụng làm Văn phòng làm việc, thuê đất trả tiền 1 lần không qua đấu giá, trái quy định tại Luật đất đai 2003.

Đáng chú ý, thửa đất này sau đó đã chuyển nhượng cho bà Nguyễn Thị Ánh - phu nhân của nguyên Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam Vũ Ngọc Hoàng.

Thương vụ này được đánh giá là không đúng quy định, theo Luật Đất đai 2013 và đáng nói, nó lại có giá chuyển nhượng thấp hơn giá đất mà Quảng Nam quy định tại thời điểm bán. Do đó, Kiểm toán nhà nước khu vực III yêu cầu UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức thanh tra, kiểm tra, làm rõ trách nhiệm tập thể cá nhân liên quan để xử lý theo quy định của pháp luật.